07/04/2017 - 21:08

Trung Quốc điều máy bay chiến đấu đến Hoàng Sa

Hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn từ Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) cho biết, Trung Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh AMTI chụp vào ngày 29-3 ghi nhận sự hiện diện của một chiếc chiến đấu cơ Trung Quốc J-11 trên đường băng mà nước này xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm. Theo Giám đốc AMTI Greg Poling, có thể còn nhiều chiếc J-11 khác trong các nhà chứa máy bay gần đó. Hiện không rõ chiếc máy bay này đã ở đó bao lâu, nhưng ông Poling cho biết động thái tương tự có thể diễn ra trên các thực thể nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bởi tất cả cơ sở quân sự ở đó gần như đã hoàn thành. Theo các chuyên gia, việc triển khai tên lửa và hạm đội tại Phú Lâm có thể cho thấy phần nào kế hoạch mà Trung Quốc sẽ tiến hành ở Trường Sa.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy sự hiện diện của chiến đấu cơ Trung Quốc J-11 trên đảo Phú Lâm.

Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận về hình ảnh AMTI vừa công bố. Trái lại, một quan chức Mỹ nói trong điều kiện giấu tên rằng chiến đấu cơ của Trung Quốc xuất hiện trên đảo Phú Lâm không có gì là bất ngờ khi mà khu vực này đã bị quân sự hóa đáng kể. Đây cũng không phải lần đầu tiên Trung Quốc điều máy bay chiến đấu phi pháp ra đảo Phú Lâm. Ngoài đợt triển khai hồi tháng 4-2016, Trung Quốc còn duy trì hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 ở đảo này trong hơn một năm và từng triển khai tên lửa hành trình chống hạm đến đây ít nhất một lần. Tuy vậy, động thái mới nhất là đợt đầu tiên trong năm 2017 và kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền. Hình ảnh này được công bố giữa lúc Tổng thống Trump đang có cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago bang Florida. Trong đó, Mỹ dự kiến bày tỏ mối lo ngại trước những yêu sách chủ quyền và hoạt động xây dựng tiền đồn quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trước đây, Washington từng nhận định việc triển khai chiến đấu cơ phi pháp tới đảo Phú Lâm là một phần trong chính sách quân sự gây tranh cãi của Trung Quốc, làm dấy lên nghi vấn về ý định thật sự của Bắc Kinh ở Biển Đông. Tuy Trung Quốc từng cam kết dừng bồi đắp ở Biển Đông và bác bỏ cáo buộc của Washington rằng họ đang quân sự hóa khu vực này, nhưng những hình ảnh mới nhất cho thấy Bắc Kinh vẫn tiếp tục mở rộng năng lực quân sự trong vùng biển tranh chấp. AMTI cho biết công trình phi pháp của Trung Quốc trên 3 thực thể lớn ở Trường Sa là Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn hầu như đã hoàn tất, đồng nghĩa Bắc Kinh có thể triển khai vũ khí quân sự tới Biển Đông bất cứ lúc nào.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết