23/10/2018 - 07:21

Trung Quốc chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ “hiểm độc” 

Theo Reuters, các hãng truyền thông Trung Quốc hôm 22-10 đã chỉ trích gay gắt Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh) sau khi ông cảnh báo khu vực Mỹ La-tinh về những rủi ro tiềm ẩn của việc tìm kiếm nguồn đầu tư từ Bắc Kinh.


Ảnh: Kyodo

Số là trong chuyến công du Mỹ La-tinh cuối tuần trước, ông Pompeo đã gặp lãnh đạo hai nước Panama và Mexico, và phát biểu trước báo giới rằng: “Khi Trung Quốc đến kêu gọi, điều đó không phải luôn luôn tốt cho công dân của các bạn”. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng các nước nên “mở to mắt” khi đón nhận đầu tư từ Trung Quốc. Tuy cho biết Mỹ hoan nghênh sự cạnh tranh từ Trung Quốc, nhưng ông Pompeo chỉ trích sự thiếu minh bạch của các công ty quốc doanh nước này và điều mà ông gọi là “hoạt động kinh tế cướp bóc”.

Tờ Trung Hoa Nhật báo cho rằng những bình luận trên của Ngoại trưởng Mỹ là “dốt nát và hiểm độc”, riêng việc nói rằng sáng kiến xây dựng cơ sở hạ tầng “Vành đai-Con đường” của Trung Quốc đang tạo ra bẫy nợ ở những nước khác là “dối trá”. Tương tự, tờ Thời báo Hoàn cầu đăng bài xã luận chỉ trích những bình luận của ông Pompeo là “thiếu tôn trọng”, đồng thời tố cáo Mỹ đang cố chia rẽ mối quan hệ đang phát triển giữa Trung Quốc và Mỹ La-tinh. “Đa số các nước đã thất vọng với Mỹ và muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào nước này. Các nước Mỹ La-tinh biết cân nhắc lợi ích của họ”- bài báo khẳng định.

Được biết, trong khi Washington xem Mỹ La-tinh là “sân sau” của mình thì Bắc Kinh gần đây trở thành một đối tác thương mại lớn của nhiều nước trong khu vực này - bao gồm Argentina, Chile và Brazil. 

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết