05/02/2018 - 09:22

Trung Quốc cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ thiếu tôn trọng Mỹ Latinh 

Trung Quốc vừa cáo buộc Mỹ thiếu tôn trọng các nước Mỹ Latinh sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (ảnh) tuyên bố các nước trong khu vực này chớ lệ thuộc quá mức vào quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

Trong bài phát biểu nhân chuyến công du Mexico, Argentina, Peru, Colombia và Jamaica, ông Tillerson nói Trung Quốc đang tìm chỗ đứng ở khu vực Mỹ Latinh, sử dụng các khoản đầu tư và cho vay để lôi kéo khu vực này vào quỹ đạo của mình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay lập tức ra tuyên bố khẳng định sự hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Mỹ Latinh là dựa trên lợi ích chung và nhu cầu chung. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: “Những gì mà Mỹ nói là hoàn toàn trái ngược với sự thật và cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với đại đa số các nước Mỹ Latinh” và sự hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Mỹ Latinh dựa trên sự bình đẳng, tương hỗ, cởi mở và toàn diện.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: "Sự phát triển mối quan hệ giữa Trung Quốc - Mỹ Latinh không nhắm mục tiêu hoặc khước từ bất kỳ bên thứ ba nào, mà cũng không ảnh hưởng đến lợi ích của các bên thứ ba ở Mỹ Latinh và chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia có liên quan sẽ từ bỏ khái niệm lỗi thời và nhìn sự phát triển mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ Latinh theo cách cởi mở và toàn diện”.

Trung Quốc cũng chỉ trích Báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân 2018 (NPR) mới của Mỹ khi trong tài liệu này nêu rõ Trung Quốc là một đối thủ hạt nhân tiềm tàng, đồng thời kêu gọi Washington tôn trọng cam kết giảm kho vũ khí hạt nhân của mình.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 4-2 nhấn mạnh các hoạt động quân sự của Trung Quốc là nhằm phòng thủ và các lực lượng hạt nhân của nước này cũng ở mức “tối thiểu” để đảm bảo an ninh quốc gia. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ từ bỏ tư tưởng Chiến tranh Lạnh và gánh trách nhiệm đi đầu trong việc giải trừ hạt nhân.

Trong khi đó, ngày 3-2, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Leonid Slutsky tuyên bố NPR rất nguy hiểm và có thể dẫn tới một giai đoạn chạy đua vũ trang mới trên thế giới.

Phát biểu với báo giới, ông Slutsky nhấn mạnh về cơ bản, NPR mà Bộ Quốc phòng Mỹ mới công bố đã vi phạm các quy tắc về răn đe hạt nhân. Theo các chuyên gia, việc các quy định được công bố cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân như một công cụ để tấn công chống lại kẻ thù có thể kích động một giai đoạn chạy đua vũ trang mới trên thế giới, khi mà các quốc gia khác có khả năng bắt đầu điều chỉnh các nguyên tắc của mình. Ông Slutsky cũng cho rằng chiến lược của Mỹ phát triển đầu đạn hạt nhân nhỏ gọn làm gia tăng nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân trong bối cảnh đe dọa từ Triều Tiên tăng cao.

 TTXVN

Chia sẻ bài viết