10/06/2018 - 07:50

Trung Quốc bị tố đánh cắp dữ liệu mật của Hải quân Mỹ 

Báo Washington Post hôm 8-6 cho rằng các tin tặc do Chính phủ Trung Quốc tài trợ đã tấn công và thao túng các máy tính của một nhà thầu Hải quân Mỹ, đánh cắp số lượng lớn dữ liệu đặc biệt nhạy cảm liên quan đến chiến tranh dưới nước, bao gồm các kế hoạch phát triển tên lửa diệt hạm siêu thanh dùng cho tàu ngầm nước này vào năm 2020.

Tàu ngầm USS Louisiana của Mỹ trở về căn cứ sau cuộc tuần tra hồi tháng 5. Ảnh: Japan Times
Tàu ngầm USS Louisiana của Mỹ trở về căn cứ sau cuộc tuần tra hồi tháng 5. Ảnh: Japan Times

Các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng vụ xâm nhập trên xảy ra vào khoảng 1 và 2 năm nay. Theo đó, các tin tặc đã nhắm vào nhà thầu đang làm việc cho Trung tâm chiến tranh tàu ngầm hải quân đặt tại Newport (bang Rhode Island), tổ chức quân sự chuyên nghiên cứu và phát triển các loại vũ khí cho tàu ngầm và chiến tranh dưới nước. Tài liệu bị “chôm” bao gồm 614GB dữ liệu liên quan một dự án mang tên Sea Dragon cùng các dữ liệu tín hiệu và cảm biến, thông tin liên quan đến hệ thống mã hóa và thư viện chiến tranh điện tử của đơn vị phát triển tàu ngầm hải quân. Tuy nhiên, báo này đã giữ lại một số chi tiết về dự án tên lửa bị đánh cắp sau khi Hải quân Mỹ cho rằng việc công bố thông tin có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Trong khi đó, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng họ không biết gì về vụ tấn công mạng trên, đồng thời khẳng định Bắc Kinh “kiên quyết bảo vệ an ninh mạng, cực lực phản đối và đẩy lùi tất cả hình thức tấn công mạng theo luật pháp”.

THANH BÌNH (Theo Washington Post, Reuters)

Chia sẻ bài viết