16/08/2017 - 15:03

Trung Quốc bị điều tra vi phạm bản quyền trí tuệ của Mỹ 

Ngày 15-8, Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các cơ quan chức năng nước này tiến hành điều tra cáo buộc về những vi phạm bản quyền trí tuệ Mỹ của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu bản ghi nhớ điều tra Trung Quốc về chính sách sở hữu trí tuệ hôm 14-8. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu bản ghi nhớ điều tra Trung Quốc về chính sách sở hữu trí tuệ hôm 14-8. Ảnh: Reuters

Trước đó hôm 14-8, Tổng thống Trump đã bỏ dỡ kỳ nghỉ kéo dài 17 ngày ở New Jersey để trở về Nhà Trắng ký sắc lệnh, trong đó chỉ thị cho Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer xem xét liệu các chính sách về sở hữu trí tuệ của Trung Quốc có gây tổn hại cho các nhà đầu tư hoặc công ty Mỹ hay không.

“Việc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của nước ngoài lấy mất hàng triệu việc làm và hàng tỉ tỉ USD của đất nước chúng ta mỗi năm. Từ quá lâu, khối tài sản này bị hút khỏi nước ta rồi trong khi Washington không hành động gì. Tuy nhiên, Washington sẽ không nhắm mắt làm ngơ nữa”- Tổng thống Trump tuyên bố tại buổi ký sắc lệnh có sự tham dự của các cố vấn thương mại và giám đốc điều hành. Chủ nhân Nhà Trắng gọi cuộc điều tra này là “một động thái rất lớn”.

Theo đó, Đại diện Thương mại Mỹ sẽ có một năm để xác định xem có mở cuộc điều tra chính thức đối với các chính sách thương mại của Bắc Kinh về sở hữu trí tuệ. Trước tiên, ông Lighthizer cần phải có những phát hiện sơ bộ về các chính sách gian lận của Trung Quốc trước khi mở cuộc điều tra chính thức. Kết quả điều tra sẽ giúp ông Trump có cơ sở để đưa ra những biện pháp đáp trả, bao gồm áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng cụ thể nếu phát hiện Trung Quốc vi phạm luật lệ về quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. 

Các nhóm vận động hành lang trong giới doanh nghiệp xứ cờ hoa khẳng định các chính sách về sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đang gây thiệt hại cho các công ty và việc làm của người Mỹ. Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump thì ước tính giá trị tài sản trí tuệ “bị Trung Quốc đánh cắp” có thể lên đến 600 tỉ USD.

Theo hãng tin Reuters, chính sách của Trung Quốc buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các đối tác nước này trong liên doanh (để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường Trung Quốc) cũng như việc không loại bỏ nạn đánh cắp tài sản trí tuệ là những vấn đề tồn tại dai dẳng đối với nhiều đời tổng thống Mỹ.

Hơn 20% trong 100 công ty Mỹ được khảo sát bởi Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ- Trung cho biết họ đã bị yêu cầu chuyển giao công nghệ trong vòng 3 năm qua như là điều kiện để được tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Thời gian qua, Tổng thống Trump cũng liên tục quy trách nhiệm cho hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là nguyên nhân làm giảm việc làm trong nhiều ngành nghề của nước Mỹ. Năm 2016, thâm hụt thương mại song phương của Mỹ với Trung Quốc lên tới 350 tỉ USD.

Trong phản ứng hôm qua, Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích việc Tổng thống Trump ra lệnh điều tra các chính sách công nghệ của Bắc Kinh là hành động vi phạm tinh thần thương mại quốc tế và các cam kết của Washington trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cơ quan này còn cảnh báo Bắc Kinh sẽ đáp trả bằng “tất cả các biện pháp thích hợp để kiên quyết bảo vệ các quyền hợp pháp và lợi ích của Trung Quốc”. 

THANH BÌNH (Theo Washington Post, AFP)

Chia sẻ bài viết