08/12/2011 - 15:43

Trung - Mỹ đối thoại quân sự cấp cao

Trung - Mỹ đối thoại quân sự lần thứ 12.
Ảnh: AFP

Hôm qua, tại Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, phái đoàn quân sự Mỹ do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Michelle Flournoy dẫn đầu đã tiến hành cuộc đối thoại tham vấn quân sự lần thứ 12 với phái đoàn quân sự của Tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Đây là cuộc gặp quân sự cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo chấp nhận nâng cấp phi đội chiến đấu cơ F-16 trị giá 5,85 tỉ USD cho Đài Loan hồi trung tuần tháng 9 năm nay. Khi ấy, động thái này của Washington đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của Bắc Kinh và quân đội Trung Quốc sau đó đã tẩy chay nhiều cơ hội trao đổi quân sự với Mỹ, trong đó có chuyến thăm của Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nhằm tiến hành cuộc diễn tập quân sự hợp tác chống cướp biển và trao đổi quân y với PLA.

Cuộc đối thoại tham vấn quân sự Mỹ-Trung lần này diễn ra trong bối cảnh phát sinh những nghi ngại mới từ Trung Quốc khi Mỹ thông báo đưa 2.500 lính thủy đánh bộ cùng nhiều phi đội bay và tiểu đoàn hậu cần tác chiến đến thành phố cảng Darwin ở miền Bắc nước Úc hồi giữa tháng 10 vừa qua. Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng mô tả sự tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ trên Thái Bình Dương là “sự quay lại thời kỳ Chiến tranh lạnh” có thể gây bất ổn cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bắc Kinh cũng đã cảnh báo hành động do thám quân sự của Lầu Năm Góc ở khu vực mà Bắc Kinh cho là “vùng đặc quyền kinh tế” của Trung Quốc, cũng như các mối quan hệ quân sự được tăng cường của Mỹ với các đồng minh như Nhật Bản và Philippines.

Vào ngày 19-12 tới, Mỹ sẽ lần đầu tiên tổ chức cuộc đối thoại ba bên cấp thư ký ngoại giao với Nhật Bản và Ấn Độ nhằm thảo luận các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương mà Tân Hoa Xã đánh giá là phần quan trọng trong các nỗ lực nhằm củng cố vị thế của Mỹ tại châu Á.

Theo giới phân tích, vì không thể ngăn cản chiến lược quân sự nói trên của Washington, nên Bắc Kinh nối lại đàm phán với Mỹ. Giới chuyên gia cho biết Trung Quốc đang theo dõi sát sao các động thái quân sự gần đây của Mỹ, nhưng điều mà Trung Quốc cần nhất lúc này là sự minh bạch và rõ ràng trong các toan tính của Mỹ. Vòng đối thoại tham vấn quân sự mới vì thế được đánh giá là “phong vũ biểu” cho mối quan hệ quân sự Trung-Mỹ.

Đài phát thanh “Tiếng nói nước Nga” dẫn lời một số chuyên gia quân sự cho rằng nền kinh tế và chính sách quân sự của Trung Quốc càng mạnh, càng nhanh bao nhiêu thì sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương càng lớn, càng rõ nét bấy nhiêu. “Không nghi ngờ gì nữa, hai siêu cường này đang bước vào giai đoạn đối đầu chiến lược mới”, một nhà phân tích Nga nhận định.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Trung - Mỹ đối thoại quân sự lần thứ 12. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết