04/04/2011 - 20:34

NÔNG DÂN VÙNG VEN BIỂN BẾN TRE

Trúng mùa dưa hấu

Với 4.000 m2 đất trồng dưa hấu vụ dưa đầu năm 2011, nay anh Nguyễn Văn Thanh, xã Thạnh Hải thu hoạch trái bán khoảng 40 triệu đồng.

Ở tỉnh Bến Tre, mùa khô việc trồng rau màu của bà con nông dân nhiều nơi trong tỉnh gặp khó khăn do nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng. Tuy nhiên, ở các vùng đất ven biển như xã An Thủy (huyện Ba Tri), xã Thới Thuận (huyện Bình Đại), xã Thạnh Phong, Thạnh Hải (huyện Thạnh Phú) bà con nông dân chọn dưa hấu để trồng vì không tốn nhiều nước tưới, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo kinh nghiệm của nông dân, nước ngọt lấy từ giếng khoan, các ao trữ ngọt đảm bảo đủ để bà con chăm sóc vụ dưa hấu trong thời gian 2 tháng. Bà con nông dân trồng dưa hiện nay rất phấn khởi vì trúng mùa, được giá thu lãi cao. Với diện tích xuống giống khoảng 250 ha, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú là địa phương có diện tích trồng dưa hấu nhiều nhất so với các địa phương khác trong tỉnh Bến Tre ở vụ mùa khô 2011. Dưa hấu được trồng chủ yếu tại vùng đất giồng cát trên địa bàn của xã. Dưa hấu phát triển phù hợp trên đất giồng cát và đem về thu nhập khá, nên trong năm 2010 có khoảng 10 ha diện tích ao nuôi thủy sản kém hiệu quả được nông dân Thạnh Hải bơm cát san bằng ao đầu tư trồng dưa hấu. Dưa hấu được nông dân trồng là những giống có năng suất cao, phổ biến là giống dưa Phù Đổng, Hắc Mỹ Nhân.

Nếu như dưa hấu được bà con nông dân nơi đây trồng đón Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 không suôn sẻ, nhiều người thua lỗ do thời tiết bất lợi, thì vụ dưa hấu tháng 3-2011 được xem là thành công lớn của bà con về năng suất, giá cả. Bình quân 1 ha dưa hấu nông dân trồng đạt năng suất khoảng 15 tấn. Dưa hấu ở Thạnh Hải được thương lái trong và ngoài tỉnh Bến Tre tìm đến thu mua tại ruộng. Giá dưa đầu vụ là 5.500 đồng/kg và hiện nay còn 4.000 đồng/kg, trong khi vụ dưa tháng 3-2010 giá chỉ 2.500 đồng/kg.

Gia đình chị Trần Thị Phỉ, ở ấp Thạnh Hưng A, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú rất vui vì chưa vụ dưa hấu nào gia đình chị trồng thu được lãi cao như vụ dưa mà chị vừa thu họach bán cho thương lái cách nay 1 tuần với giá bán 4.200 đồng/kg. 6 công đất trồng dưa, sau 2 tháng chị thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Còn anh Nguyễn Văn Thanh ngụ cùng ấp Thạnh Hưng A, có kinh nghiệm trồng dưa hấu gần 10 năm chỉ với 4.000 m2 trồng dưa hấu, vụ này sản lượng thu hoạch gần 11 tấn trái. Nhờ áp dụng kỹ thuật ngắt ngọn cho ra chèo, sau đó để trái trên chèo rồi tập trung chăm sóc. Thường khi một dây dưa nông dân trồng chỉ để 1 trái, với cách làm của anh một dây dưa có thể để được 3 trái và rẫy dưa hấu của anh thu hoạch trái bán nhiều đợt. Anh Thanh đã thu hoạch dưa hấu bán 2 đợt gần 8 tấn trái, bán giá 5.000 đồng/kg, anh thu về 40 triệu đồng. Hiện đám dưa của anh sẽ còn tiếp tục thu hoạch. Anh Thanh phấn khởi cho biết: “Với mức lãi thu được từ đám dưa hấu này năm nay gia đình tôi sống khỏe. Tính ra chỉ vụ dưa hấu đầu năm 2011 tôi đã có thu nhập cao hơn 3 vụ cây màu là trồng củ sắn, dưa hấu mà tôi đầu tư trồng năm 2010. Bà con trồng dưa hấu xung quanh đây hầu như ai cũng đạt lãi khá”. Anh Trương Quốc Hùng, ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tuy mới bắt đầu trồng dưa hấu được 2 năm nay, chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng với 8.000 m2 đất trồng dưa của mình anh thu hoạch khoảng 12 tấn trái. Anh Hùng đã bán rẫy dưa cho thương lái giá bán 4.000 đồng/kg, dưa đang chờ tới ngày thu hoạch.

Anh Phạm Văn Thắng, cán bộ khuyến nông, khuyến ngư xã Thạnh Hải, cho biết: “Ở vùng đất giồng cát ven biển trong các loại cây trồng chỉ có dưa hấu là đem về hiệu quả kinh tế cao nếu giá cả ổn định. Nhận thấy dưa hấu ở vùng ven biển Thạnh Hải phát triển hiệu quả, thời gian qua địa phương đã mời kỹ sư nông nghiệp ở tỉnh, huyện về mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng dưa hấu cho bà con nông dân. Nhờ vậy, bà con nông dân trồng dưa hấu luôn đạt năng suất khá”.

Bài, ảnh: CAO DƯƠNG

Với 4.000 m2 đất trồng dưa hấu vụ dưa đầu năm 2011, nay anh Nguyễn Văn Thanh, xã Thạnh Hải thu hoạch trái bán

Chia sẻ bài viết