05/11/2018 - 21:59

Trump-Obama đối đầu trước ngày bầu cử 

Trước ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ (6-11), Tổng thống  Donald Trump và người tiền nhiệm Barack Obama ra sức tranh thủ cử tri bằng mọi nỗ lực, kể cả những ngôn từ đả kích quyết liệt nhằm vào nhau.

Cựu Tổng thống Obama tỏ rõ quyết tâm đảng Dân chủ sẽ đánh bại đảng Cộng hòa. Ảnh: AP

Theo Reuters, hai vị tổng thống đời thứ 45 và 44 của nước Mỹ hiện là gương mặt nổi trội nhất của đảng Cộng hòa và Dân chủ. Vì thế, sự tham gia tích cực của họ trong chiến dịch vận động tranh cử đang tạo ra sự phấn khích cho các nhóm cử tri quan trọng. Tổng thống Trump coi cuộc bầu cử này như là trưng cầu dân ý đối với 2 năm đầu cầm quyền, trong khi ông Obama không muốn nhìn thấy các “di sản” 8 năm của mình lần lượt bị xóa sổ.

Nếu tái kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ có thể ngăn cản các chính sách cũng như điều tra các hoạt động của chính quyền Trump. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này, cử tri Mỹ bầu lại toàn bộ 435 ghế hạ viện, 1/3 ghế thượng viện, 36 thống đốc bang cùng các dân biểu địa phương. So với Hạ viện sắp hết nhiệm kỳ, đảng Dân chủ cần giành thêm 23 ghế để kiểm soát khóa mới. Tại Thượng viện, đảng Cộng hòa đang hơn đảng Dân chủ 2 ghế, trong khi đảng Dân chủ có 26 ghế và đảng Cộng hòa chỉ có 9 ghế phải bầu lại.

Trong các cuộc vận động tranh cử vừa qua, Tổng thống Trump tập trung vào chính sách kiểm soát nhập cư, như bày tỏ ý định chấm dứt chính sách tự động cấp quốc tịch cho trẻ em nước ngoài sinh ra tại Mỹ, ngăn chặn dòng người nhập cư từ Trung Mỹ bằng cách điều binh sĩ đến vùng biên giới giáp Mexico. Ông Trump mô tả dòng người di cư từ Trung Mỹ đang trên đường đến Mỹ là “xâm lăng”. Giải thích vì sao ưu tiên chọn đề tài chống nhập cư chứ không phải thành tựu kinh tế trong chiến dịch tranh cử, ông Trump hôm 2-11 nói: “Chúng ta có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử, nhưng thỉnh thoảng không có sự hứng thú để nói về kinh tế”. Nhắc đến vấn đề đối ngoại, ông Trump khoe mình đang khôi phục lại sự quyết đoán và niềm tự hào quốc gia sau khi nước Mỹ phải sống trong sự “nhút nhát và hối lỗi” dưới thời Obama. Tuy vậy, ông Trump nhấn mạnh những tiến bộ đạt được vừa qua “rất dễ đổ vỡ” và có thể bị đảo ngược nếu đảng Dân chủ kiểm soát quốc hội. Do đó, ông nhấn mạnh cuộc bầu cử lần này sẽ giúp thúc đẩy “sự thịnh vượng thần kỳ” mà chính quyền ông đã tạo dựng, hoặc những người Dân chủ có thể làm tổn thương nền kinh tế đang tăng trưởng của đất nước.

Nói đến chiến dịch tranh cử của ông Trump, cựu Tổng thống Obama cho rằng nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa sử dụng chiến thuật chống nhập cư để thổi phồng mối đe dọa an ninh đối với nước Mỹ. Ngay cả lĩnh vực kinh tế, ông Obama khẳng định những thành quả phát triển hiện nay như lương tăng, thất nghiệp ở mức thấp nhất trong gần 50 năm qua được thúc đẩy từ thời cầm quyền của ông. Ông cáo buộc những phát ngôn tranh cử của Tổng thống Trump mang tính chia rẽ đất nước, dối trá và trơ trẽn. Vì vậy, ông Obama thúc giục cử tri Mỹ dám nói lên sự thật bằng lá phiếu nhằm ngăn ngừa những hậu quả từ các chính sách của chính quyền Trump. “Chỉ có các bạn mới có quyền kiểm soát hành vi của những người Cộng hòa. Đặc tính của đất nước chúng ta là nằm ở thùng phiếu” - ông Obama phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố Gary, bang Indiana hôm 4-11. 

Theo AP, cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã bơm thêm 5 triệu USD cho chương trình quảng cáo trong hai ngày cuối cùng trước bầu cử. Theo đó, vị tỉ phú độc lập này đã xuất hiện 2 phút trên chương trình “60 phút” của đài CBS hôm 4-11 và tiếp tục xuất hiện trên truyền hình ngày 5-11. Ông kêu gọi cử tri Mỹ ủng hộ đảng Dân chủ bởi mối lo ngại của ông về “đường lối của đất nước” dưới thời Trump, đồng thời gởi thông điệp đến những người Cộng hòa là họ đã thất bại trong việc dẫn dắt, tìm kiếm giải pháp và đoàn kết nhân dân Mỹ. Ông Bloomberg, 76 tuổi, đang xem xét khả năng ứng cử tổng thống Mỹ vào năm 2020 với tư cách thành viên đảng Dân chủ.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết