20/01/2017 - 22:17

Trùm ma túy Mexico bị dẫn độ sang Mỹ

Hôm 19-1, trùm ma túy khét tiếng của băng đảng Sinaloa là Joaquin Guzman Loera, biệt danh El Chapo (ảnh) - kẻ hai lần vượt ngục thành công khỏi nhà tù an ninh bậc nhất Mexico, đã bị dẫn độ sang Mỹ xét xử tội danh buôn bán ma túy cùng nhiều cáo buộc hình sự khác.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Mexico cho biết El Chapo hay "Gã Lùn" đã được bàn giao cho giới chức Mỹ trong ngày làm việc cuối cùng của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Xác nhận thông tin trên, Bộ Tư pháp Mỹ cảm ơn "sự hợp tác sâu rộng" từ Chính phủ Mexico và cho biết tay trùm của một trong những tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất thế giới đang trên đường sang Mỹ.

Ảnh: AFP

Tuy nhiên, luật sư Andres Granados đại diện "ông trùm" cho biết họ không nhận được thông báo từ các cơ quan chức năng, nên cáo buộc quyết định dẫn độ của Chính phủ Mexico là "bất hợp pháp". Thậm chí, luật sư Granados lên án việc làm của chính quyền Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto "mang động cơ chính trị" nhằm đánh lạc hướng dư luận trong bối cảnh các cuộc biểu tình rầm rộ đang diễn ra tại Mexico vì giá xăng tăng phi mã.

Ông trùm quyền lực

El Chapo, 59 tuổi, xuất thân từ cậu bé vùng nông thôn đã đánh bại hàng loạt đối thủ để trở thành "ông trùm ma túy quyền lực nhất" khi đứng đầu đường dây buôn ma túy lớn nhất thế giới. Việc tranh giành giữa băng nhóm của El Chapo với đối thủ còn dẫn đến làn sóng bạo lực ở các thành phố như Ciudad Juarez - một thời được coi là thành phố nguy hiểm nhất thế giới.

Thanh thế của El Chapo trong thế giới ngầm bắt đầu lên cao sau "thành tích" vượt ngục vô tiền khoáng hậu. Y bị bắt lần đầu tại Guatemala vào năm 1993 nhưng đã trốn khỏi nhà tù liên bang có an ninh cực kỳ nghiêm ngặt tại miền Tây Mexico vào năm 2001. Y bị bắt lại hồi tháng 2-2014 nhưng tiếp tục vượt ngục thành công vào tháng 7-2015 bằng đường hầm dài 1,5km đào thẳng vào phòng giam. Đến tháng Giêng năm 2016, y sa lưới tại thị trấn Los Mochis bang quê nhà Sinaloa.

Bị truy tố tại 7 tòa án liên bang Mỹ

Tay trùm Mexico bị giới chức liên bang Mỹ và các bang đưa vào danh sách truy nã gắt gao và bị truy tố tại 7 tòa án liên bang Mỹ với loạt tội danh từ bắt cóc, giết người, rửa tiền, buôn bán heroin, cocain, ma túy đá cùng nhiều chất gây nghiện khác từ Mexico sang đất Mỹ.

Theo lời quan chức cấp cao Mỹ, Cục chống ma túy nước này đã tiếp nhận El Chapo từ nhà giam ở thành phố Ciudad Juarez thuộc bang Chihuahua của Mexico trước khi y được đưa lên máy bay đến New York. Tại đây, El Chapo bị tạm giam ở nhà tù Manhattan trước khi xuất hiện trong phiên xét xử đầu tiên tại tòa án liên bang ở Brooklyn. Nguồn tin thực thi pháp luật nói thêm, các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai xung quanh nhà tù Manhattan, và cầu Brooklyn sẽ bị phong tỏa vào thời điểm tay trùm ma túy được đưa đến tòa án.

"Món quà" cho Tổng thống mãn nhiệm Obama

Trong tuyên bố hôm 19-1, giới chức Mexico nêu rõ quyết định dẫn độ El Chapo là món quà cuối cùng nhằm công nhận những nỗ lực hợp tác của ông Obama, đồng thời bày tỏ "thiện chí" đối với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo giới quan sát, việc Mexico quyết định dẫn độ tay trùm ma túy khét tiếng trước một ngày Nhà Trắng "đổi chủ" rõ ràng là tín hiệu cho thấy Chính phủ Mexico sẵn sàng hợp tác với Washington.

Hiện tại, Mexico đang đứng trước các cuộc thương lượng đầy khó khăn nhằm hạn chế tác động từ chính sách bảo hộ của tân Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu ông Trump có tiếp nhận "cành ôliu" này và thay đổi chiến lược đối với quốc gia láng giềng hay không.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết