09/03/2012 - 09:27

Trồng rừng nhân tạo trên sa mạc Sahara

Ảnh: Daily Mail  

Lấy cảm hứng từ cơ chế hoạt động của mũi lạc đà, các nhà khoa học muốn làm một việc gần như không tưởng là thiết lập một khu rừng nhân tạo ngay tại sa mạc Sahara. Hệ thống nhà kính khổng lồ trị giá 3,3 triệu bảng Anh ở Qatar (ảnh) sẽ mang đến màu xanh tươi mát cho một trong những vùng đất khắc nghiệt nhất trên Trái đất.

Dự án Rừng sa mạc Sahara sẽ sử dụng nguồn nước nằm sâu 200 mét dưới lòng đất để tưới tiêu cho cây cối, hoa màu và tảo (dùng để sản xuất nhiên liệu sinh học). Hệ thống thủy lợi này sẽ vận hành tương tự như cơ chế hoạt động của mũi lạc đà bằng cách liên tục ngưng tụ nước và bốc hơi suốt cả ngày. Các nhà thiết kế cho biết hệ thống năng lượng Mặt trời sẽ bơm nước đi khắp khu rừng được bao bọc bằng những tấm kính khổng lồ. Không khí nóng bức của sa mạc sẽ bốc hơi nước trên bề mặt suốt đêm, nhưng những tấm kính được sắp xếp có mục đích che chắn sẽ làm mát hơi nước trước khi chúng bốc hơi đi mất, qua đó giữ cho nhà kính luôn ở nhiệt độ lý tưởng thuận lợi cho sự phát triển của cây cối bên trong. Quá trình này lặp lại theo chu kỳ sẽ liên tục cung cấp nguồn hơi ẩm để nuôi dưỡng hệ thực vật nơi đây.

Ảnh: Daily Mail 

“Dự án thí điểm” tại Qatar sẽ chứng minh lợi ích của việc tận dụng nguồn hơi nước bị lãng phí bằng hệ thống kỹ thuật. Thông điệp của chúng tôi gửi gắm qua dự án này là chúng ta có khả năng đưa ra những giải pháp tích cực cho môi trường, xã hội và phục vụ cho sự phát triển bền vững về mặt kinh tế” - Joakim Hauge, Giám đốc điều hành Dự án Rừng sa mạc Sahara chia sẻ.

Dự kiến, khu rừng nhân tạo rộng 10.000 mét vuông sẽ được khánh thành vào tháng 7 tới và bắt đầu đón khách tham quan khi Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc lần thứ 18 (COP 18) diễn ra tại Doha vào tháng 11.

THANH BÌNH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết