10/04/2018 - 07:38

Triều Tiên sẵn sàng thảo luận phi hạt nhân hóa 

CHDCND Triều Tiên đã xác định trực tiếp với Mỹ rằng họ đang chuẩn bị cho các cuộc thảo luận về tương lai kho vũ khí hạt nhân, khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến vào tháng 5.

“Mỹ đã được xác nhận rằng ông Kim Jong-un sẵn sàng thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên” – một quan chức Mỹ nói trong điều kiện giấu tên. Đây cũng là lần đầu tiên quốc gia Đông Bắc Á cam kết trực tiếp với Washington. Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump chỉ thông qua Hàn Quốc để làm rõ ý định của Bình Nhưỡng.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về diễn biến tích cực mở đường cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều. Ảnh: AFP
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về diễn biến tích cực mở đường cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều. Ảnh: AFP

Thông tin này được đưa ra sau các báo cáo về hoạt động tiếp xúc trực tiếp và bí mật Mỹ - Triều, bao gồm liên lạc giữa quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ với đại diện Triều Tiên thông qua phái đoàn nước này tại Liên Hiệp Quốc. Theo BBC, giới chức tình báo hai nước cũng nhiều lần thảo luận qua kênh riêng và gặp nhau tại quốc gia thứ 3. Trong đó, Bình Nhưỡng khẳng định họ sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh chưa có tiền lệ giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ.

Chưa rõ mức độ chia sẻ thông tin giữa hai bên, nhưng Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ghi nhận đây là diễn biến “tích cực” trong hoạt động liên lạc Mỹ - Triều. Tuy vậy, giới quan sát cho rằng cam kết từ chính quyền ông Kim không có nghĩa đàm phán sẽ diễn ra thành công. Đối với Washington, phi hạt nhân hóa đồng nghĩa quốc gia Đông Bắc Á phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, quan điểm của Bình Nhưỡng là họ sẽ cân nhắc vấn đề này với điều kiện Mỹ rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên cũng như đảm bảo không kích hoạt cái gọi là “chiếc ô hạt nhân” để bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản. Triều Tiên cũng yêu cầu lộ trình phi hạt nhân thực hiện theo từng giai đoạn, kèm theo nhượng bộ của Mỹ về ngoại giao, kinh tế. Những chính quyền Mỹ trước đây đều bác bỏ những yêu cầu như vậy.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho rằng trọng tâm vấn đề còn nằm ở chỗ liệu ông Kim Jong-un có thật sự sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân hay không khi các cuộc thử nghiệm hồi năm ngoái cho thấy Bình Nhưỡng dường như đã đạt đến khả năng tấn công lục địa Mỹ bằng tên lửa đạn đạo. Hồi tháng 1-2018, một báo cáo dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo cho biết Triều Tiên “chỉ cần vài tháng nữa” là có thể sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) gắn đầu đạn hạt nhân có tầm bắn vươn tới Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton hôm 9-4 chính thức đảm nhiệm vai trò Cố vấn An ninh Quốc gia, thay thế Tướng H.R McMaster từ chức hồi tháng rồi. Trong tuần này, Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành phiên điều trần xác nhận đề cử ông Pompeo cho chức vụ ngoại trưởng. Cả hai đều có thái độ hiếu chiến trong vấn đề Triều Tiên.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết