11/12/2018 - 18:23

Triều Tiên phản ứng biện pháp trừng phạt “thù địch” của Mỹ

 Truyền thông Triều Tiên đã lên án việc Mỹ gây sức ép với Bình Nhưỡng về vấn đề nhân quyền, khẳng định đây là hành động “thù địch”, đi ngược lại thiện chí của cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa hai nước hồi tháng 6 vừa qua.

Trước đó, Washington đã áp đặt trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên với cáo buộc vi phạm nhân quyền và ngược đãi công dân Mỹ Otto Warmbier, người qua đời sau khi trở về Mỹ từ Triều Tiên hồi tháng 6-2017. Các quan chức bị trừng phạt gồm Choe Ryong-hae, cố vấn hàng đầu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và là người đứng đầu Ban Chỉ đạo và Tổ chức của đảng Lao động Triều Tiên; Bộ trưởng An ninh quốc gia Jong Kyong-thaek và Trưởng ban Tuyên truyền Pak Kwang-ho.

Phản ứng trước động thái trên, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, đăng một bài xã luận sắc bén, nói rằng việc Mỹ đưa Bình Nhưỡng vào danh sách đen gồm các nước buôn người tồi tệ nhất là “sự khiêu khích chính trị quá quắt” và một “hành động thù địch”, đi ngược lại tinh thần của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các trừng phạt mới nhất nói trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên đang bế tắc. Triều Tiên muốn Mỹ nới lỏng trừng phạt để đổi lại các bước phi hạt nhân hóa mà Triều Tiên đã thực hiện, nhưng Mỹ nhấn mạnh rằng trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Triều Tiên cáo buộc việc Mỹ đưa ra trừng phạt vì lý do nhân quyền là một chiến thuật hòng buộc Bình Nhưỡng có nhượng bộ trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết