22/02/2018 - 15:20

Triều Tiên hủy cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ vào phút chót 

Giới chức Mỹ hôm 20-2 tiết lộ Phó Tổng thống nước này - ông Mike Pence - và các quan chức CHDCND Triều Tiên vốn dự định bí mật gặp mặt trong dịp Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc, song Bình Nhưỡng đã hủy bỏ cuộc gặp vào phút chót. 

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong và ông Mike Pence xem lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018. Ảnh: AFP

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong và ông Mike Pence xem lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018. Ảnh: AFP

AP dẫn một nguồn tin từ chính quyền Washington đưa tin phía Mỹ dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra vào hôm 10-2, tức ngày cuối cùng trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày của ông Pence để tham dự Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết vào phút chót, các quan chức Triều Tiên đã quyết định rút lui khỏi cuộc gặp. “Chúng tôi lấy làm tiếc vì họ đã không nắm bắt cơ hội này” - bà Nauert nói.

Trong một tuyên bố tương tự, Chánh văn phòng Phó Tổng thống, ông Nick Ayers, nói rằng Triều Tiên muốn tiến hành cuộc gặp với hy vọng Phó Tổng thống Pence dịu giọng đối với thông điệp mà ông đã đưa ra trong thời gian diễn ra Olympic Mùa Đông PyeongChang 2018. Nhưng sau khi ông Pence lên án những vi phạm nhân quyền của Triều Tiên và thông báo kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với nước này, thì các quan chức Bình Nhưỡng đã hủy cuộc gặp. “Có lẽ đó là lý do họ thay đổi ý định, hoặc có lẽ họ chưa bao giờ thật lòng muốn gặp mặt”- ông Ayers nói thêm.

Hiện phía Triều Tiên chưa phản hồi trước thông tin mà chính quyền Washington đưa ra, song các quan chức Bình Nhưỡng từng tuyên bố rằng họ không quan tâm hoặc có ý định gặp ông Pence tại Pyeongchang. Còn phía Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc) thì từ chối bình luận xung quanh thông tin về cuộc gặp mặt bất thành giữa Phó Tổng thống Mỹ và phái đoàn Triều Tiên.

ĐÔNG PHONG (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết