17/09/2017 - 09:39

Triều Tiên gần “cân bằng năng lực quân sự với Mỹ”? 

Hãng tin nhà nước KCNA trích tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng đang tiến gần tới mục tiêu “cân bằng năng lực quân sự với Mỹ”, bất chấp các biện pháp trừng phạt của quốc tế chống lại chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này.

Triều Tiên công bố bức ảnh được cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un mừng vụ phóng thử tên lửa thành công hôm 15-9. Ảnh: AP

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết tính hiệu quả tác chiến và độ tin cậy của tên lửa Hwasong-12 đã được xác nhận, đồng thời khẳng định mục tiêu hoàn thiện năng lực hạt nhân của Triều Tiên “gần đạt đến đích”.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng của Triều Tiên là thiết lập một trạng thái cân bằng về lực lượng quân sự với Mỹ, khiến giới cầm quyền Mỹ không dám đề cập đến một lựa chọn quân sự đối với Bình Nhưỡng.

Ông Kim khẳng định Triều Tiên gần như đã hoàn tất việc xây dựng lực lượng vũ trang hạt nhân với khả năng phản công mà Mỹ “không thể đối phó được”, đồng thời tuyên bố “Triều Tiên sẽ sử dụng toàn bộ sức mạnh của nhà nước để đạt mục đích”.

Trong khi đó, kết thúc cuộc họp khẩn vào rạng sáng 16-9 (giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã mạnh mẽ lên án động thái “khiêu khích nguy hiểm” của CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng lần thứ 2 trong chưa đầy một tháng phóng tên lửa đạn đạo qua miền Bắc Nhật Bản.

HĐBA LHQ nêu rõ, Triều Tiên đang làm “tổn hại hòa bình và an ninh khu vực” với vụ phóng tên lửa chỉ 4 ngày sau khi cơ quan này thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm phản đối vụ thử bom nhiệt hạch của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 9.

Tuyên bố còn nói rằng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh thế giới và đặt ra mối đe dọa đối với 193 nước thành viên LHQ. Qua đó, HĐBA cương quyết yêu cầu tất cả quốc gia “thực thi đầy đủ, toàn diện và ngay lập tức” các biện pháp chế tài của LHQ đối với Triều Tiên.

Ngoài siết chặt trừng phạt, tuyên bố của HĐBA kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt “hành vi nguy hiểm” và cho thấy cam kết trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. HĐBA cũng hoan nghênh 15 nước thành viên nói riêng và các quốc gia khác nói chung nỗ lực hướng tới một biện pháp “hòa bình và toàn diện” giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua đối thoại.

Nga, Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng đe dọa Triều Tiên 

Nói với các phóng viên sau cuộc họp kín của HĐBA, đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cho rằng Mỹ nên bắt đầu đàm phán với Triều Tiên. “Nga kêu gọi Mỹ và các nước khác tiến hành các giải pháp chính trị và ngoại giao vốn được đưa ra trong nghị quyết LHQ. Nếu không, chúng tôi cũng sẽ coi đó là hành động vi phạm” – đại sứ Nga khẳng định.

Đại sứ Nga cũng nhấn mạnh Triều Tiên và các quốc gia khác cần phải chấm dứt những lời đe dọa lẫn nhau và nên tham gia các cuộc đàm phán có ý nghĩa.

Đồng quan điểm, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải đã bác bỏ ý tưởng cho rằng Bắc Kinh đang nắm vai trò chủ đạo ngăn chặn tham vọng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Đại sứ Thôi nói thêm: “Mỹ nên làm nhiều hơn để có được sự hợp tác quốc tế thực sự hiệu quả trong vấn đề này. Họ nên tránh đưa ra thêm những lời đe dọa mà nên nỗ lực tìm kiếm các cách thức hiệu quả nhằm nối lại đối thoại và đàm phán”.

Trong khi đó, khi được hỏi về triển vọng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên, một phát ngôn viên Nhà Trắng tái khẳng định lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đội ngũ an ninh quốc gia rằng hiện tại không phải là thời điểm đối thoại với Bình Nhưỡng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng HR McMaster thì cho rằng cần có một khoảng thời gian để các biện pháp trừng phạt mới của LHQ có hiệu quả. Song, vị tướng này cảnh báo Washington sẽ xem xét giải pháp quân sự nếu việc trừng phạt vẫn không thể kiềm chế Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân và phóng tên lửa.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết