06/01/2018 - 09:45

Triều Tiên đồng ý đối thoại cấp cao với Hàn Quốc

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 5-1 thông báo Bình Nhưỡng đã chấp thuận đề xuất của Seoul về việc tiến hành đối thoại cấp cao liên Triều vào tuần tới.

Theo bộ trên, nội dung của cuộc đối thoại sẽ bàn về khả năng tham gia Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang 2018 cũng như các biện pháp để cải thiện quan hệ song phương.

Trước đó, Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên vào ngày 9-1 tới tại làng đình chiến Panmunjom. Nội dung của cuộc đối thoại cấp cao lần này sẽ là bàn về đoàn vận động viên Triều Tiên tới Hàn Quốc tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 vào tháng tới. Seoul cũng nhắc lại đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc hai bên tổ chức các cuộc đối thoại quân sự, cũng như thu xếp tổ chức đoàn tụ cho các gia đình hai miền Triều Tiên bị ly tán trong chiến tranh.

Các động thái tích cực của Hàn Quốc được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 1-1 tuyên bố “để ngỏ cánh cửa đối thoại” với Seoul và xem xét cử các vận động viên của nước này tham gia tranh tài tại Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Điều này thể hiện sự thay đổi rõ rệt trong thái độ của Bình Nhưỡng sau một loạt vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của nước này thời gian gần đây.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hoan nghênh tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời nêu rõ Seoul sẵn sàng đối thoại “bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu và dưới bất kỳ hình thức nào”. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh việc cải thiện quan hệ liên Triều cần gắn liền với nỗ lực giải quyết vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Vòng đối thoại liên chính phủ giữa hai miền Triều Tiên gần đây nhất diễn ra tháng 12-2015.

TTXVN

Chia sẻ bài viết