10/12/2017 - 08:49

Triều Tiên đổ lỗi Mỹ gây căng thẳng 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 9-12 nói rằng “mối đe dọa hạt nhân” của Mỹ mới là nguyên nhân gây căng thẳng tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. KCNA cho biết phía Triều Tiên đã nhấn mạnh như vậy trong các cuộc gặp với Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman nhân chuyến thăm Bình Nhưỡng kéo dài 5 ngày. 

Phó Tổng thư ký LHQ  Jeffrey Feltman (trái) và Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

Ông Feltman là quan chức cấp cao nhất của LHQ tới Triều Tiên kể từ năm 2012. Tại đây, ông Feltman đã có các cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Pak Myong-kuk, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho và thăm các trung tâm y tế do LHQ bảo trợ. Các cuộc gặp được giới truyền thông đánh giá diễn ra trong bầu không khí thân thiện và hai bên đã thảo luận về “những vấn đề cùng quan tâm và quan ngại”.

KCNA thông báo ông Feltman đã thừa nhận những tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt quốc tế đối với vấn đề viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên. Thông báo nêu rõ: “LHQ bày tỏ quan ngại về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và mong muốn sẽ nỗ lực để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên theo đúng tinh thần Hiến chương LHQ dựa trên việc bảo đảm hòa bình và an ninh quốc tế”. KCNA cũng cho ông các nhà lãnh đạo Triều Tiên và Phó Tổng thư ký LHQ Jeffrey Feltman đã nhất trí rằng chuyến thăm này của ông Feltman sẽ góp phần thúc đẩy sự hiểu biết và hai bên nhất trí tiến hành liên lạc thường xuyên ở nhiều cấp.

Hôm 8-12, phát biểu với báo giới trước thềm chuyến thăm Nhật Bản vào tuần tới, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng khẳng định cơ quan này đang thực hiện mọi nỗ lực nhằm khuyến khích Triều Tiên và các nước khác đối thoại “tháo ngòi” cuộc khủng hoảng về chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông Guterres nêu rõ: “Mục đích của chúng tôi là tạo điều kiện cho việc đạt được phi hạt nhân hóa và mở ra các hình thức đối thoại và tham vấn ngăn chặn mọi việc vượt ra khỏi tầm kiểm soát và tiến tới một giải pháp ngoại giao và chính trị dựa trên đối thoại”. Ông cũng lưu ý Phó Tổng thư ký LHQ Feltman được cử đến Triều Tiên như một phần của các nỗ lực như vậy.

Trong khi đó sáng 9-12, Phó Tổng thư ký LHQ  Jeffrey Feltman đã ra sân bay rời khỏi Bình Nhưỡng để tới Bắc Kinh mà không có phát biểu gì với báo giới.

V.P (Theo TTXVN, AFP) 

Chia sẻ bài viết