06/12/2010 - 21:17

Triệt phá nhiều vụ mua bán ma túy tổng hợp

Trong năm 2010, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Cần Thơ (PC47) đã bắt nhiều đối tượng mua bán ma túy tổng hợp. Hầu hết các đối tượng mua “hàng” để sử dụng và “lắc” trong các vũ trường, nhằm thỏa mãn cơn ghiền và thói ăn chơi sa đọa.

Qua thời gian theo dõi, ngày 23-11-2010, lực lượng trinh sát Phòng PC47 phối hợp với Công an phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) bắt quả tang Trần Minh Hiếu (SN 1985, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Cái Khế. Tang vật thu giữ gồm: 26 viên thuốc lắc, 1 gói ma túy tổng hợp dạng rắn (còn gọi là hàng đá), 1 xe máy Nouvo LX, 1 điện thoại di động (ĐTDĐ) IPhone và 1 triệu đồng. Mở rộng điều tra vụ án, cùng ngày, lực lượng công an tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp phòng trọ ở đường Trần Phú do Trần Thị Xiếu (SN 1987, ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) thuê. Tại đây, lực lượng công an thu giữ 294 viên thuốc lắc, 24 gói ma túy tổng hợp hàng đá (trọng lượng 88,8959 gram), 3 ĐTDĐ, 50,5 triệu đồng và một số tang vật có liên quan.

 Đối tượng mua bán ma túy thường xuyên ở vũ trường: Trần Thị Xiếu và Trần Minh Hiếu.

Tại cơ quan điều tra, Trần Minh Hiếu khai nhận số ma túy trên là của Xiếu đưa Hiếu đi giao cho những người nghiện mua sử dụng với giá 350.000 đồng/viên. Theo trinh sát Phòng PC47, đối tượng Xiếu mua bán ma túy từ đầu năm 2010, mỗi ngày bán từ 30 - 50 viên thuốc lắc, mỗi viên lời 200 ngàn đồng, hàng đá thì bán 500 ngàn đồng/bịch, lời 300 ngàn đồng/bịch. Xiếu là đối tượng cầm đầu hoạt động có tổ chức, trực tiếp phân công người mang “hàng”, giao “hàng” và người đi lấy tiền. Tất cả đều liên lạc qua điện thoại. Hiếu là đối tượng đi giao hàng cho người sử dụng khi có yêu cầu, do Xiếu chỉ đạo.

Theo điều tra của Phòng PC47, khoảng từ tháng 1-2010, Xiếu là nhân viên phục vụ trong vũ trường XK, đến 4-2010 thì nghỉ làm, nhưng thường xuyên vào vũ trường chơi, thực chất là để điều phối việc mua bán thuốc lắc và hàng đá. Xiếu thường xuất hiện ở vũ trường XK từ khoảng 23 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau. Sau đó, Xiếu đến vũ trường Xe Lôi chơi đến 4 giờ sáng. Một trinh sát Phòng PC47 cho biết: “Trong thời gian theo dõi, lực lượng trinh sát rất vất vả, khó tiếp cận đối tượng. Khó nhất là “chủ hàng” Xiếu không mang “hàng” trong người, chỉ ra vũ trường điều tiết cho “tay chân” của y mang hàng đi giao. Dù vậy, lực lượng Phòng PC47 cũng triệt phá nhanh băng tội phạm này và thu giữ số thuốc lắc lớn nhất từ trước đến nay, với 320 viên và 25 gói hàng đá”.

Trong năm 2010, lực lượng trinh sát Phòng PC47 bắt trên 30 vụ mua bán thuốc lắc và hàng đá. Điển hình ngày 28-7-2010, lực lượng trinh sát Phòng PC47 bắt quả tang đối tượng Đặng Văn Hùng (tự Bé Hùng, SN 1976, ngụ đường Phạm Ngũ Lão, phường An Hòa, quận Ninh Kiều) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy trên đường Bà Huyện Thanh Quan, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều. Tang vật thu giữ là 75 viên thuốc lắc, 21,8844 gram hàng đá, 1 xe mô tô, 3 ĐTDĐ và 5 triệu đồng. Hùng khai nhận lấy ma túy từ TP Hồ Chí Minh về bán lại cho người sử dụng với giá 300 ngàn đồng/viên thuốc lắc, lời 150 ngàn đồng, còn hàng đá bán 1 triệu đồng/1chấm (đơn vị tính do dân sử dụng ma túy gọi), lời 500 ngàn đồng/1chấm. Trước đó, ngày 25-3 cũng trên đường Bà Huyện Thanh Quan, lực lượng trinh sát Phòng PC47 bắt quả tang Lê Văn Nghĩa (SN 1974, ngụ TP Hồ Chí Minh) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 35,6566 gram hêrôin, 10,4069 gram hàng đá và 1 viên thuốc lắc. Còn ngày 19-10, lực lượng trinh sát Phòng PC47 phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ tiêu thụ, bắt đối tượng Lê Thị Hằng (SN 1984, ngụ 21A Thiên Hộ Dương, phường 1, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh), thu 10 viên thuốc lắc, 10,76 gram hàng đá, 2 ĐTDĐ và 2,5 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Vũ, Đội trưởng Đội 3, Phòng PC47, cho biết: “Hiện nay, các chất ma túy kích thích dạng tổng hợp hiện nay được sử dụng phổ biến là Methamphetamin và Amphetamin... có tác dụng như côcain. Ecstasy là chất dẫn của Amphetamin, dân sử dụng còn gọi là thuốc lắc, viên hoàng hậu. Thời gian qua, nhiều đối tượng ăn chơi tuổi đời còn rất trẻ trên địa bàn thành phố sử dụng chất ma túy tổng hợp, nhất là thuốc lắc. Người sử dụng ma túy tổng hợp sẽ bị kích thích ở thần kinh trung ương, gây chứng hoang tưởng, khi có nhạc vũ trường là nhảy điên cuồng. Người nghiện ma túy sẽ bị giảm sút nhanh về thể chất, sức khỏe, dễ bị lây bệnh, bị suy thoái về thần kinh... Chất ma túy gây ảo giác, làm cho người nghiện nhận thức và hành động không phù hợp với đạo đức lối sống, sẵn sàng làm mọi việc, kể cả phạm tội để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Do thiếu hiểu biết nên nhiều thanh thiếu niên đã lao vào con đường phạm tội và tự kết liễu đời mình một cách vô ích khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhiều người hối hận nhưng đã quá muộn”.

Theo Đại tá Huỳnh Thanh Chói, Trưởng Phòng PC47: “Gần đây, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiềm chế. Trong năm 2010, đơn vị đã triệt phá 12 chuyên án và bắt 397 vụ, với 740 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 218,9712 gram hêrôin, 96,0802 gram ma túy tổng hợp. Tuy nhiên, các hoạt động mua bán nhỏ lẻ, lén lút vẫn diễn ra và ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng triệt để lợi dụng công nghệ thông tin để giao dịch mua bán, chúng để ma túy một nơi, nhận tiền nơi khác và thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động. Trước tình hình đó, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo lực lượng trinh sát lập kế hoạch nhanh chóng triệt phá, bắt các ổ, nhóm mua bán, vận chuyển các chất ma túy, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của các chất ma túy, tập trung vào những địa bàn trọng điểm và các đối tượng có nguy cơ cao.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tích cực triệt phá các tụ điểm ma túy, bắt truy tố nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, trách nhiệm phòng chống tội phạm ma túy không chỉ của cơ quan chức năng mà cần có sự đồng lòng và tham gia của toàn xã hội.

Bài, ảnh: THANH CẦN

Chia sẻ bài viết