17/08/2017 - 19:36

Triển vọng sản xuất vắc-xin từ thực vật 

Trong một đột phá hứa hẹn làm thay đổi ngành sản xuất vắc-xin, Trung tâm John Innes (Anh) vừa thông báo đã phát triển thành công phương pháp sản xuất vắc-xin từ thực vật thông qua một quy trình đơn giản, nhanh chóng và chi phí thấp.

Để làm được điều này, các chuyên gia đã can thiệp vào quá trình trao đổi chất của một loài thực vật có họ hàng gần gũi với cây thuốc lá. Mục tiêu của họ là biến lá cây thành “nhà máy” sản xuất vắc-xin ngừa bại liệt.

Đầu tiên, họ giúp cây làm quen với một vật liệu chính là bộ mã di truyền vốn tạo nên bề mặt của vi-rút bại liệt. Kế đến, họ nuôi dưỡng vi-rút bằng cách kết hợp thêm vật liệu lấy từ những vi-rút gây bệnh tự nhiên cho cây thông qua hệ vi khuẩn trong đất.

Khi quá trình nhiễm bệnh xảy ra, cây bắt đầu tạo ra những phân tử giống như vi-rút bại liệt. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu trộn các lá cây nhiễm bệnh với nước để chiết xuất vắc-xin ngừa bại liệt.

Kết quả các thử nghiệm trên động vật cho thấy các phân tử giống vi-rút điều chế từ lá cây đã phát huy tác dụng chống lại nguy cơ phát triển bệnh. Phân tích cấu trúc 3 chiều của chúng cũng cho thấy chúng gần như giống hệt vi-rút bại liệt.

Theo nhóm chuyên gia, phương pháp sản xuất vắc-xin từ thực vật có thể là giải pháp ít tốn kém và không đòi hỏi kỹ thuật cao. Bởi thực vật có lợi thế là phát triển nhanh và chỉ cần ánh nắng, đất, nước và khí CO2 để tăng trưởng.

Ngoài ra, công nghệ này không bị giới hạn trong phạm vi sản xuất vắc-xin ngừa bại liệt, mà nó còn có thể tạo ra các vắc-xin phòng ngừa các vi-rút nguy hiểm khác như Zika hoặc Ebola.

 HUY MINH (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết