08/06/2018 - 09:53

Tri ân để trưởng thành 

Bước sang tuổi 18, nhiều học sinh lớp 12 đối mặt với không ít thách thức: kỳ thi THPT Quốc gia, lựa chọn nghề nghiệp… Và vượt qua những áp lực, các em thấy mình đã trưởng thành, sống trách nhiệm hơn.

Lễ tri ân của học trò

Cuối tháng 5, Đoàn trường THPT Nguyễn Việt Dũng, quận Cái Răng, tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành cho 380 học sinh lớp 12. Tại buổi lễ, các học sinh bày tỏ lòng biết ơn với cha mẹ, ông bà, thầy cô; tặng hoa cho cha mẹ và thầy cô. Đoàn trường cũng tổ chức sinh nhật cho các em khối 12 và trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi… Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12A3, chia sẻ: “Em rất xúc động khi thầy cô gởi gắm tình cảm, kỳ vọng vào chúng em trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Năm nay, em đăng ký xét tuyển vào ngành du lịch Trường Đại học Cần Thơ nên em sẽ cố gắng thi thật tốt, xứng đáng với sự tin tưởng của thầy cô, cha mẹ. Em muốn có một công việc ổn định để lo cho gia đình”.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Việt Dũng tặng hoa cho thầy cô trong Lễ tri ân và trưởng thành.

Theo thầy Nguyễn Việt Thắng, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Việt Dũng, Lễ tri ân và trưởng thành dành cho các em học sinh lớp 12 được Đoàn trường tổ chức 6 năm nay. Tuy thời gian ngắn nhưng buổi lễ đã đọng lại nhiều kỷ niệm đẹp trong học sinh, giáo viên. Những tâm tình, chia sẻ của giáo viên, phụ huynh đã giúp học sinh cảm nhận được trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội. Các em cảm thấy yêu thương cha mẹ và quý trọng gia đình nhiều hơn. Bên cạnh đó, nhiều em còn xin lỗi giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm về những lỗi lầm của bản thân trước khi chia tay ngôi trường thân yêu.

Tuổi 18 nghĩ về trách nhiệm

Em Nguyễn Ngọc Thạch, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, cho biết: Ba năm học ở trường, cô Võ Thị Kim Cương - giáo viên dạy Văn, là người tạo ấn tượng với em bởi tính tình vui vẻ, cách giảng bài thu hút, dễ hiểu. Cô Kim Cương cũng là người động viên Ngọc Thạch và các bạn cố gắng học tập để có kết quả tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. “Em ghi nhớ sự quan tâm của cô Kim Cương và nhiều thầy cô nên nỗ lực học tốt. Sau khi thi tốt nghiệp, em sẽ chọn học nghề sửa xe. Em muốn sớm có việc làm để lo cho bản thân và chăm lo cha mẹ”- Ngọc Thạch nói.

Tìm một nghề nghiệp ổn định để giúp đỡ gia đình cũng là điều mà Đinh Văn Nhí- học sinh 12A12, Trường THPT Thốt Nốt, quận Thốt Nốt- luôn trăn trở. Gia đình Nhí không có đất sản xuất, cha chạy xe chở hàng thuê, mẹ mua ve chai. Thương cha mẹ vất vả nên những buổi không đến trường, Nhí đẩy xe đi mua ve chai cùng mẹ. Vì sức khỏe cha mẹ yếu nên mọi việc trong nhà đều do một tay Nhí quán xuyến. Nhí bộc bạch: “Theo em, người trưởng thành là không để cha mẹ lo lắng cho mình, có suy nghĩ chín chắn, thấu đáo mọi vấn đề. Em luôn học cách tự lập, không để cha mẹ buồn phiền vì mình cũng như biết sống trách nhiệm với xã hội. Mấy năm qua, em đều tham gia nhiều hoạt động tình nguyện tại địa phương, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, làm việc có ích cho cộng đồng”.

Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Việt Dũng, cho rằng: Sự trưởng thành được thể hiện thông qua việc cá nhân biết sống trách nhiệm với bản thân. Đó là không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, không sa ngã vào thói hư, tật xấu. Đồng thời phải bình tĩnh suy xét, đánh giá kỹ mọi vấn đề để tránh gây tổn hại cho người khác. Khi có mâu thuẫn hoặc những điều gút mắt với bạn bè, Duyên đều trao đổi thẳng thắn. Vì vậy, Mỹ Duyên dễ tìm được sự đồng cảm và hiểu bạn bè, mọi người xung quanh hơn.

Trong khi đó Đỗ Quốc Phi (18 tuổi, ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng) cho biết, bản thân rất quan tâm đến những vấn đề về an ninh quốc phòng của đất nước, tình hình chủ quyền Biển Đông của Việt Nam… Do đó, năm nay Phi đăng ký xét tuyển tuyển sinh quân sự với mong muốn trở thành sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam.  “Nếu kết quả thi chưa đạt thì em sẽ viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Em muốn cống hiến sức trẻ và thể hiện trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc. Hai năm sau, em vẫn còn trẻ để bắt đầu một công việc hay học một nghề nào đó” – Quốc Phi chia sẻ.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết