16/11/2018 - 11:17

Trao niềm tự hào Tổ quốc 

Từ đầu năm 2016 đến nay, ông Trần Văn Tờ, ngụ ấp Trường Phú 2, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, bắt đầu tặng cờ Tổ quốc cho bà con trong xóm ấp. Những lá cờ trị giá chỉ khoảng 20.000 đồng nhưng sâu bên trong món quà ý nghĩa ấy là cả niềm tự hào dân tộc, một câu chuyện về tình yêu quê hương, đất nước từ việc làm rất bình dị.


Ông Tờ tặng cờ cho Mẹ Việt Nam Anh hùng ở xã Trường Long. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Nâng niu, xếp cẩn thận những lá cờ đỏ sao vàng mới tinh rồi đặt trong tủ kính, ông Tờ “thủ sẵn” để khi có ai cần thì mang ra tặng. Cũng nhờ món quà của ông Tờ mà làng quê Trường Phú 2 như thêm vui tươi, long trọng hơn trong mỗi dịp lễ trọng đại của đất nước.

Ông Tờ năm nay 65 tuổi, từng trải qua thời chiến, nay làm ăn chăm chỉ. Thời chiến, nhiều lần chứng kiến cảnh bộ đội ta ở miệt Trường Long phải cực khổ, gian nan, hy sinh để chiến đấu bảo vệ quê hương. Hình ảnh đó in đậm trong tâm trí ông. Vậy rồi khi tuổi xế chiều, cơ ngơi ổn định, ông Tờ nghĩ ra ý định mua cờ Tổ quốc tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo… không chỉ ở ấp Trường Phú 2 của ông mà lan rộng ra các ấp khác của xã Trường Long như Trường Phú, Trường Phú 1B, Trường Phú B. Đó là cách để ông tri ân những thế hệ hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Gần 3 năm qua, hàng trăm lá cờ Tổ quốc được ông Tờ trao tặng cho bà con. Mỗi lá cờ được ông đặt may bằng vải tốt, với giá chỉ 20.000 đồng. Nhưng cả người cho, lẫn người nhận đều cảm nhận giá trị cao quý và không thể đong đếm từ món quà ấy. Như trường hợp cô Nguyễn Thị Liêm, ngụ ấp Trường Phú 2, là một nữ giao liên thời kháng chiến chống Mỹ. Trong hồi ức của cô Liêm, thời chiến, nhìn thấy lá cờ là dâng trào niềm tự hào nhưng đâu dễ mà treo lên được. Bây giờ đất nước hòa bình, cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời quê hương khiến cô xiết bao tự hào. Vậy nên món quà của ông Tờ làm cô trân quý và xúc động. Còn những bác nông dân khác ở Trường Long như Sơn Văn Chanh, Nguyễn Văn Gừng, Dương Văn Tha… khi nói về món quà ông Tờ tặng cũng đều có chung cảm nhận: Ông Tờ đã trao cho họ niềm tự hào quê hương!

Những lá cờ được trao tặng, tình yêu đất nước của người miệt vườn như được xiết chặt thêm. Mỗi dịp lễ, Tết, đi dọc đường quê, ngắm nhìn cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới, ông Tờ nói rằng: “Tự nhiên tôi thấy yêu quê hương mình hơn nhiều lắm”.

* * *

Ông Trần Văn Tờ làm Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Trường Phú 2 từ năm 2012 và đến đầu năm 2017 thì giữ chức Phó Trưởng ấp Trường Phú 2. Nhiều năm gắn bó với công tác địa phương, ông Tờ để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp.

Bắt đầu công tác Hội Nông dân, thấy bà con quê mình làm lúa còn theo nếp cũ, thói quen, kiểu: ai sạ thì mình sạ, ai cấy thì mình cấy, không tuân thủ khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Vậy là ông Tờ cùng bà con thành lập tổ hợp tác nông nghiệp, mời các kỹ sư nông nghiệp về hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho bà con. Nhờ vậy, chuyện nhà nông trở nên thuận lợi. Cách đây vài năm, ông Tờ là một trong số ít người dân ở Trường Phú 2 tiên phong chuyển đổi giống cây trồng, chọn sầu riêng làm cây chủ lực. Nhờ thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức nông nghiệp mà vườn sầu riêng của ông Tờ cho thu hoạch ổn định. Xóm giềng của ông Tờ nói rằng, trồng sầu riêng có những “bí quyết” riêng, nhất là xử lý ra hoa và đậu trái, nhưng ông Tờ không hề giấu mà cởi mở hướng dẫn bà con.

Nhiều năm nay, bà con địa phương quý mến ông Tờ còn ở việc sửa sang cầu, đường. Mới đây nhất, được sự đồng ý của các cấp chính quyền, ông Tờ chủ công cùng bà con góp tiền sửa lại 600m đường từ ngã ba Vàm Bi đến cầu Xẻo Lá, chuẩn bị khi cầu Xẻo Lá hoàn thành thì sẽ thông suốt cả tuyến đường. Còn nhiều công trình ý nghĩa khác ở địa phương có dấu ấn của ông Tờ nhưng ông khiêm tốn mà nói rằng đó là công của tập thể, là sự chung lòng của bà con. Ông là vậy, chẳng thích nhận công về phần mình. Nhưng khi đã làm là ông Tờ làm trách nhiệm, uy tín. Mỗi công trình đều có sổ sách, ghi chép đàng hoàng và công khai cho bà con biết.

Ông Trần Văn Tờ từng được Thành ủy Cần Thơ khen thưởng về thành tích thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, là gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Và giờ đây, ông lại lấy làm vui khi bà con hay gọi mình là “ông Tờ tặng cờ”.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết