01/01/2011 - 08:09

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ

Trang sử mới cho ngành hàng không đồng bằng

Hôm nay (1-1-2011), Nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Cần Thơ được khánh thành mở ra một chặng đường phát triển mới cho ngành hàng không ĐBSCL - hòa vào “đường băng” của các nước trong khu vực và vươn ra thế giới…

* “CỔNG TRỜI” ĐẤT CHÍN RỒNG

Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ vừa mới hoàn thành đưa vào khai thác. 

Ngày 20-12-2010, hãng Hàng không Vietnam Airlines đã khai thác 2 chuyến bay quốc tế đầu tiên tại CHKQT Cần Thơ (đầu năm 2010 khai thác ở nhà ga tạm), bay từ Cần Thơ – Đài Bắc và Đài Bắc – Cần Thơ chở 212 hành khách, thành công đúng như mong đợi, đánh dấu bước phát triển mới cho ngành hàng không ĐBSCL.

Hành khách trên chuyến bay từ Đài Bắc đặt chân đến CHKQT Cần Thơ đều có chung cảm giác vui mừng ngỡ ngàng trước sự phát triển vượt bậc trên vùng đất Chín Rồng. Chị Dương Thị Thêm, Việt kiều ở Đài Bắc (quê ở quận Thốt Nốt), chia sẻ: “Thật bất ngờ và vô cùng hạnh phúc, thành phố chúng ta có một sân bay hoành tráng, Nhà ga hành khách hiện đại khang trang ngoài sự tưởng tượng của tôi. Không chỉ đơn giản là từ nay rút ngắn được đoạn đường bay, mà tôi sẽ kể lại những khoảnh khắc tuyệt vời, những đổi thay nhanh chóng cho mọi người, cho bạn bè ở Đài Bắc về TP Cần Thơ mình...”. Cùng có mặt tại nhà ga mới đón chuyến bay đầu tiên này, chị Lý Tố Hà, kinh doanh trong ngành du lịch lữ hành quốc tế, có điều kiện đến nhiều nước trên thế giới, so sánh: “Nhà ga này không chỉ mới, rộng rãi, mà còn có hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, không gian thoáng đãng, cách phục vụ tốt, nhà ga này rất đẹp, không hề thua kém các nhà ga lớn trong nước hiện nay...”.

Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất (vào thời điểm này) khai thác tại CHKQT Cần Thơ, hiện khai thác mỗi ngày 6 chuyến bay trong nước, khá hiệu quả. Ông Lưu Minh Chung, Trưởng Văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines tại TP Cần Thơ, cho biết: CHKQT Cần Thơ khánh thành đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng hoạt động. Tết Nguyên đán 2011, trước, trong và sau Tết hãng sẽ khai thác 26 chuyến bay quốc tế đi từ Cần Thơ đến Đài Loan, Đài Bắc, Cao Hùng, Đài Trung và ngược lại. Còn kế hoạch khai thác bay quốc tế dài hạn sẽ do Vietnam Airlines tính toán và sẽ có quyết định cụ thể hơn trong thời gian tới...”.

MỘT CÔNG TRÌNH NHIỀU KỲ VỌNG

Những vị khách đầu tiên trên chuyến bay từ Đài Bắc đến Cần Thơ qua Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ. 

Công trình Nhà ga hành khách CHKQT Cần Thơ khởi công xây dựng từ tháng 3-2008, có tổng diện tích sàn 20.750 m2, gồm 1 trệt, 1 lầu, công suất 3 triệu khách/năm. Với kiến trúc mang dáng dấp văn hóa của vùng ĐBSCL, trên phần mái nhà ga là hình ảnh chiếc xuồng ba lá cách điệu. Hai khu quốc tế và nội địa được phân riêng biệt khi hành khách vào bên trong nhà ga. Một hồ nước trồng toàn hoa sen được bố trí phía trước khu vực này tạo sự gần gũi với lối sống cư dân vùng sông nước ĐBSCL. Hạng mục nhà ga chính sẽ được đầu tư trang thiết bị hiện đại như: hệ thống quản lý tòa nhà, thông tin liên lạc, băng chuyền, thang máy, thang cuốn, hệ thống báo cháy... Cùng thời điểm hoàn thành nhà ga hành khách, giai đoạn kéo dài đường hạ cất cánh lên 3.000m của sân bay này đã hoàn thành đủ sức tiếp nhận các máy bay loại lớn: B747, B777...

Trước mắt, CHKQT Cần Thơ sẽ tiếp tục khai thác các chuyến bay nội địa từ Cần Thơ đi Hà Nội, Phú Quốc và ngược lại. Trong tương lai sẽ có các chuyến bay đến các thành phố lớn khác trên cả nước như: Đà Nẵng, Huế, Nha Trang... Còn theo quy hoạch cảng hàng không và phát triển khai thác quốc tế được định hướng ngay từ ban đầu, từ thành phố Cần Thơ sẽ bay đến Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc... và ngược lại.

Ông Phạm Thanh Tâm, Phó Giám đốc CHKQT Cần Thơ, cho biết: Chuyến bay đi và đến CHKQT Cần Thơ đầu tiên an toàn và thành công đúng như mong đợi. Đường hạ cất cánh Sân bay Cần Thơ nâng cấp mở rộng kéo dài 3.000m đã hoàn thành, nhà ga hành khách khai thác đúng theo kế hoạch. Ngoài ra, công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhân sự... phục vụ khai thác bay quốc tế được chuẩn bị từ đầu năm, đến thời điểm này đã hoàn thành đảm bảo cho việc CHKQT Cần Thơ đi vào hoạt động.

CHKQT Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động mở ra một trang sử mới - một chặng đường phát triển mới cho ngành hàng không ĐBSCL - hòa vào “đường băng” của các nước trong khu vực và vươn ra thế giới.

Bài, ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết