17/09/2009 - 20:10

Trần Lê Uyên - Cô sinh viên năng động, tự tin

Ngày 11-9-2009, đảng viên trẻ Trần Lê Uyên là một trong hai gương mặt sinh viên (SV) tiêu biểu của TP Cần Thơ được vinh dự chọn đi Hà Nội dự Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần 1, do Trung ương Đoàn tổ chức. Uyên hiện là SV năm cuối khoa Dược Trường Đại học (ĐH) Y dược Cần Thơ, Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Đoàn khoa Dược và Đoàn Trường ĐH Y dược Cần Thơ.

Tích cực hoạt động xã hội

Tiêu chuẩn xét chọn dự đại hội trong giới SV khá gắt gao: cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình học tập, hoạt động xã hội. Chị Phạm Thị Minh, Chủ tịch Hội SV kiêm Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Y dược Cần Thơ, cho biết: “Uyên là SV có học lực giỏi, năng động, sáng tạo trong nhiều hoạt động của trường. Là một người trẻ có bản lĩnh, dám nghĩ dám làm, Uyên rất nhiệt tình trong công tác Đoàn Hội, biết khơi gợi sức mạnh của tập thể, luôn hoàn thành kế hoạch được giao ở mức tốt nhất. Những sáng kiến của Uyên trong việc tổ chức, quản lý SV mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhà trường. Trong các mối quan hệ, Uyên luôn hòa nhã, cư xử đúng mực, biết phát huy thế mạnh của bản thân, tôi tin em có điều kiện vươn xa hơn nữa”.

Trần Lê Uyên. Ảnh: K.C  

Uyên hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Anh văn chuyên ngành Dược, phụ trách CLB Báo chí, CLB Hiến máu nhân đạo, Đội thanh niên tình nguyện của Trường ĐH Y dược Cần Thơ. Uyên đã cùng với Đoàn trường, Đoàn khoa Dược tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như hội nghị học tốt cấp khoa, các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng trong SV, viết cảm nhận về nhật ký Đặng Thùy Trâm, tìm hiểu ca khúc cách mạng, thi phòng chống ma túy, HIV/AIDS, tổ chức nhiều cuộc thi cán bộ đoàn giỏi cấp trường thu hút nhiều đoàn viên tham gia; phối hợp cùng phòng công tác SV và Đoàn trường tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20-11, lễ tri ân những người hiến xác cho y học... Mấy năm nay, Uyên là nhân vật nòng cốt trong đội văn nghệ của khoa Dược, đạo diễn nhiều tiết mục hay, giúp đội đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi tiếng hát Học sinh sinh viên cấp thành. Uyên kể: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của em là phối hợp tổ chức thành công lễ dâng hoa mừng sinh nhật Bác vào ngày 19-5-2009. Lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức tại trường, rất đông SV tham gia. Em sẽ cố gắng làm thêm nhiều chương trình như thế nữa để khơi gợi những tình cảm tốt đẹp trong SV, hướng các bạn vào những hoạt động bổ ích, rèn đức, luyện tài để cùng nhau tiến bộ”.

Thời gian qua, Uyên có sáng kiến làm báo ảnh tuyên truyền về an toàn giao thông, nghĩ ra những cách thức mới tổ chức các trò chơi dân gian được nhiều SV ủng hộ. Uyên còn là thành viên tích cực trong các hoạt động từ thiện, tình nguyện hướng tới cộng đồng, bảo vệ môi trường. Uyên đã vận động và cùng tham gia nhiều chuyến cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo vùng sâu vùng xa; thăm, tổ chức vui chơi và tặng quà cho trẻ khuyết tật, mồ côi, nghèo; tuyên truyền bảo vệ môi trường, cùng Đoàn khoa Dược thực hiện các công trình thanh niên, thí điểm hình thức phân loại và tái chế rác tại trường... Với những hoạt động trên, Uyên đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, đồng thời đạt được nhiều giải thưởng, như: giải Nhất cấp thành phố về tuyên truyền hiến máu nhân đạo năm 2006; giải Nhất cán bộ Đoàn giỏi cấp trường năm 2006... Năm 2008, Uyên vinh dự được chọn là một trong 118 gương thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác của TP Cần Thơ. Tháng 9-2009, Uyên là SV duy nhất của Trường ĐH Y dược Cần Thơ và là một trong hai gương mặt SV tiêu biểu của TP Cần Thơ được chọn đi dự Đại hội tài năng trẻ Việt Nam lần 1 tại Hà Nội.

Uyên chia sẻ: “Điều quan trọng nhất của người làm công tác xã hội là nhiệt huyết, chấp nhận hy sinh thời gian, những thú vui riêng tư để tổ chức, tham gia các hoạt động tình nguyện, có ích cho cộng đồng”. Ngoài hoạt động ở trường, Uyên có một nhóm bạn thân thường cùng nhau đi thăm trẻ em nghèo vào những dịp cuối tháng. Bao nhiêu tiền dành dụm Uyên để dành mua quà cho các em. Cha mẹ Uyên rất ủng hộ con gái trong hoạt động này nên thường xuyên cho thêm tiền. Sự tin tưởng, giúp sức của cha mẹ càng làm Uyên vững vàng hơn trong hành trình đem lại hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh.

Mong muốn phục vụ tốt cho quê hương

Quê Uyên ở Cần Thơ, nhà có 2 chị em gái, em của Uyên cũng học giỏi và năng động như chị, thường cùng chia sẻ công việc nhà, đỡ đần cha mẹ. Mẹ Uyên rất giỏi nữ công gia chánh nên thường rèn con gái chuyện bếp núc, vì vậy, Uyên nấu ăn rất ngon. Trong việc giáo dục con cái, cha mẹ Uyên không gò bó, áp đặt, mà chỉ đóng vai trò định hướng để con phát triển. Tuy cha mẹ đều là cán bộ trong ngành bưu điện (cha Uyên là ông Trần Ngọc Trọng, Giám đốc Bưu điện TP Cần Thơ), nhưng Uyên không hề dựa dẫm, ỷ lại mà luôn sống tiết kiệm, đúng mực. Uyên tâm sự: “Em may mắn được sinh ra trong một gia đình cha mẹ hết mực thương con, kinh tế đầy đủ, có nhiều thuận lợi hơn các bạn nên thường đặt mục tiêu để phấn đấu nhiều hơn nữa, phải sống sao cho xứng đáng với những gì mình đang được thụ hưởng”.

Suốt 12 năm học phổ thông, Uyên là học sinh xuất sắc, từng là học sinh giỏi môn Lý cấp thành phố và Đồng bằng sông Cửu Long, đoạt nhiều giải trong các cuộc thi chỉ huy Đội giỏi cấp thành phố và khu vực. Uyên được kết nạp Đảng vào năm lớp 12, khi đang là Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Châu Văn Liêm. Sau khi tốt nghiệp, thi đậu 2 trường ĐH, Uyên chọn học ngành Dược để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cha mẹ. Sau này, khi học và tham gia nhiều hoạt động của trường, Uyên càng có nhiều mục tiêu phấn đấu trong nghề nghiệp, nhận thấy phải cống hiến điều gì ý nghĩa hơn cho xã hội chứ không chỉ gói gọn trong bản thân, gia đình của mình. Năm học thứ nhất, Uyên được các bạn tín nhiệm bầu làm Phó bí thư Chi đoàn lớp, cuối năm đó, Uyên tham gia và đoạt giải nhất cuộc thi Bí thư Chi đoàn giỏi cấp trường và được bầu vào Ban Chấp hành Đoàn khoa, Đoàn trường cho đến nay. Uyên linh động đề xuất một số hoạt động của Đoàn khoa thêm đa dạng, phù hợp với sinh viên. Uyên luôn nói là làm và luôn chọn việc khó để đỡ đần đoàn viên nên được các bạn yêu quý, tin tưởng.

Suốt 4 năm qua, Uyên là một trong những gương mặt học giỏi nhất lớp Dược K.31. Uyên rất bận rộn, một ngày của cô gái 22 tuổi này thường bắt đầu lúc 5 giờ sáng và kết thúc sau 22 giờ đêm, lịch dày đặc từ việc học đến công tác đoàn thể, hoạt động xã hội. Với vốn tiếng Anh đã giỏi, Uyên còn học thêm tiếng Pháp. Những khi bị stress, Uyên giải tỏa bằng cách múa, tập thể dục thẩm mỹ, đọc báo tiếng Anh ... Khi qua cơn mệt mỏi là bắt tay ngay vào những kế hoạch mới. Đã không ít lần gặp thất bại nhưng Uyên không nản lòng mà coi đó là bài học để vươn tới, tự điều chỉnh để bản thân tốt hơn.

Ngày nhỏ Uyên hay hát bài “Em mơ gặp Bác Hồ”, sưu tầm hình ảnh về Bác treo đầy nhà. Khi lớn lên, Uyên đọc sách báo để giải đáp những câu hỏi về Bác. Uyên chia sẻ: “Nhờ đọc nhiều sách về Bác, em rèn luyện được cho mình tư tưởng đúng đắn, ý thức rõ hơn trách nhiệm của đảng viên, sống minh bạch, không lạm dụng của công”. Khi trường phát động Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Uyên cùng Đoàn trường tổ chức nhiều hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác, thi viết về gương thanh niên học tập và làm theo lời Bác, thi tìm hiểu về truyền thống Đảng- Đoàn, làm nhật ký ảnh Học tập và làm theo lời Bác... Uyên thực hiện và vận động SV học tập theo gương Bác từ những việc làm, hành động cụ thể hàng ngày gắn với nhiệm vụ của SV như chăm chỉ học tập, không gian lận trong thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội...

Uyên đang thực hiện luận văn tốt nghiệp tại bộ môn Dược liệu với đề tài tìm phương pháp tối ưu hóa để phân lập Anthranoid từ rễ cây nhàu. Song song đó, cô đang “săn” học bổng để du học sau khi tốt nghiệp. Uyên cho biết: “Không lâu nữa sẽ bước sang một chặng đường mới, em sẽ cố gắng viết vào đó những gì ý nghĩa nhất. Mỗi người có một hướng đi cho riêng mình, điều quan trọng là biết chọn lọc thông tin, thể hiện bản lĩnh của mình bằng sự lựa chọn đúng đắn, đem lại lợi ích cho cộng đồng. Trước mắt, em sẽ học cho thật giỏi, tiếp tục gắn bó với công tác Đoàn, rèn luyện bản thân trưởng thành hơn để góp sức phục vụ quê hương”. Nếu muốn làm quen với cô gái tài giỏi, dễ thương này, hãy gởi email về địa chỉ: paza_pha@yahoo.com

Kiều Chinh

Chia sẻ bài viết