21/12/2016 - 10:48

Trầm cảm ảnh hưởng thể chất nhiều hơn ta nghĩ

Đa số chúng ta đều biết các triệu chứng điển hình của bệnh trầm cảm, như dễ nổi nóng, mệt mỏi và hay buồn bã. Nhưng các chuyên gia tâm thần cảnh báo một số vấn đề về thể chất cũng là dấu hiệu cảnh báo trầm cảm, như 7 triệu chứng khó ngờ tới sau đây:

Đau nhức không rõ lý do

Nếu đang tham gia chương trình rèn luyện sức khỏe (như các lớp học thể dục, thể hình) thì hiển nhiên bạn biết tại sao mình bị đau cơ. Còn khi bị đau nhức dai dẳng mà không rõ nguyên nhân, thì trầm cảm có thể là nguyên nhân. Đau lưng, đau cơ hoặc những cơn đau mãn tính đều có thể là triệu chứng thầm lặng của bệnh trầm cảm "Tâm trạng điều chỉnh cơn đau và ngược lại. Một người đang vui vẻ có thể không cảm thấy đau đớn đến mức giống như một người bị trầm cảm" – theo lý giải của chuyên gia tâm thần học Padam Bhatia, người đồng sáng lập Trung tâm Sức khỏe Thể chất-Trí óc (Center of Mind and Wellness) ở Miami (Mỹ).

Đau nửa đầu

Thường xuyên nhức mỏi cơ không rõ nguyên nhân có thể là triệu chứng của bệnh trầm cảm. Ảnh: Shutterstock 

Giống như cơn đau mãn tính, đau đầu và đau nửa đầu cũng có mối liên hệ qua lại với trầm cảm. Bác sĩ Bhatia cho biết mối liên hệ này thậm chí mạnh hơn ở những người bị đau nửa đầu kèm choáng váng (cảm giác nhìn thấy nhiều ngôi sao sáng nhấp nháy mỗi khi bị đau đầu).

Lưu ý, đau đầu cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng khác, nên đừng vội xác định nó là trầm cảm nếu mới xuất hiện. Nếu đột nhiên thấy thay đổi thị lực, tê hoặc cứng cổ, mọi người nên đến bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.

Tăng hoặc giảm cân đột ngột

Chứng trầm cảm ảnh hưởng đến các hoóc-môn điều chỉnh cảm giác thèm ăn, nên bạn có thể thấy cân nặng của mình bắt đầu tăng hoặc giảm. Theo giải thích của bác sĩ Keith Humphreys – chuyên gia tâm thần học tại trung tâm Chăm sóc sức khỏe Stanford (Mỹ), các hoóc-môn báo hiệu cơ thể khi nào đói và khi nào no thường bị chứng trầm cảm làm rối loạn, khiến người bệnh ăn quá nhiều hoặc quá ít.

Ngoài ra, rối loạn giấc ngủ do trầm cảm còn làm cho vấn đề cân nặng thêm tồi tệ, bởi thiếu ngủ cũng có thể làm rối loạn những hoóc-môn điều chỉnh cảm giác đói và no.

Khó ngủ

Mặc dù người bị trầm cảm thường mệt mỏi và thiếu năng lượng, nhưng họ vẫn khó mà ngủ đủ giấc mỗi đêm. Theo chuyên gia Bhatia, một trong những triệu chứng kinh điển của bệnh trầm cảm là thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại được. Điều này có thể khiến bệnh nhân rất bực bội, bởi giấc ngủ đôi khi là "chỗ dựa" duy nhất đối với những người bị suy nhược thần kinh. Và do thiếu ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng tập trung (những triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm), nên nó có thể kích hoạt vòng luẩn quẩn.

Các bệnh về da

Nếu thường nổi mụn mỗi khi bị căng thẳng tinh thần (stress), thì bạn đã biết các hoóc-môn gây stress có thể tàn phá làn da. Trầm cảm được cho có liên quan đến sự gia tăng nồng độ cortisol (hoóc-môn gây stress) – điều giúp lý giải tại sao trầm cảm đôi lúc làm trầm trọng thêm các bệnh về da như chàm bội nhiễm (eczema), vẩy nến và mụn trứng cá. Chuyên gia Bhatia cho biết bệnh nhân của ông có vấn đề nghiêm trọng về da đã cải thiện tình trạng sau khi dùng thuốc chống trầm cảm, chứ không phải dùng kem bôi da.

Các vấn đề ở bụng

Chứng buồn nôn, ợ nóng, táo bón, tiêu chảy đều có liên quan đến trầm cảm, và các triệu chứng này có thể còn tệ hơn nếu bệnh nhân mắc thêm chứng rối loạn lo âu. Chuyên gia Bhatia cho biết ruột là bộ phận dễ phản ứng lại cảm xúc của chúng ta, dù trầm cảm và các bệnh lý như hội chứng ruột kích thích đôi khi cũng có triệu chứng giống nhau.

Sâu răng

Theo nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Úc, trầm cảm có liên quan với việc gia tăng tình trạng sâu và rụng răng, nguyên nhân có thể là vì chứng rối loạn tâm trạng này khiến người bệnh khó thực hiện các công việc hàng ngày. "Trầm cảm thường cướp đi khả năng tự chăm sóc bản thân của người bệnh, ví dụ như ăn uống điều độ, kiểm soát các bệnh mãn tính và thực hiện vệ sinh hàng ngày bao gồm đánh răng và làm sạch răng bằng chỉ nha khoa" – bác sĩ Humphreys nói.

AN NHIÊN (Theo Prevention)

Chia sẻ bài viết