16/07/2017 - 14:11

"Trái ngọt đầu mùa" của Thể dục dụng cụ Cần Thơ

"Trong lần đầu tiên ra quân, những tài năng nhỏ tuổi của Thể dục dụng cụ (TDDC) Cần Thơ đã đoạt 2 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ. Đó là niềm tự hào của Ban Huấn luyện chúng tôi"- HLV Trần Minh Điền phấn khởi chia sẻ sau thi đấu thành công tại Giải vô địch trẻ- vô địch các nhóm tuổi Quốc gia Thể dục dụng cụ và Thể dục nhào lộn trên lưới bật năm 2017, vừa diễn ra tại Hải Phòng.

Theo Ban huấn luyện đội năng khiếu TDDC Cần Thơ, khi tham dự giải ở Hải Phòng, mục đích ban đầu là tạo điều kiện cho vận động viên (VĐV) cọ xát làm quen với không khí thi đấu. Bởi các đơn vị như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội vượt trội về lực lượng tham dự lẫn kỹ thuật thi đấu. Trong khi đó, các VĐV Cần Thơ chỉ mới làm quen với TDDC được hơn 1 năm. Thành công của đội năng khiếu vừa qua là kết quả ngoài mong đợi.

Các VĐV năng khiếu TDDC Cần Thơ tập luyện.

HLV Trần Minh Điền cho biết đội năng khiếu TDDC Cần Thơ thành lập vào tháng 6-2016. Quá trình tuyển chọn lứa VĐV đầu tiên bao giờ cũng khó khăn, đặc biệt môn TDDC còn mới mẻ ở Cần Thơ. VĐV TDDC đòi hỏi phải có tố chất đặc biệt, lòng kiên trì, chịu khó và chấp nhận chấn thương... "Sau nhiều lần lặn lội đến các quận, huyện tuyển quân, Ban tuyển chọn mới chấm được 10 VĐV trong số hơn 300 em dự tuyển. Trong những tháng ngày tập luyện đầu tiên, chúng tôi xót xa khi nhìn học trò rươm rướm nước mắt với các bài tập đè vai, ép dẻo, rút chuối… khắc nghiệt. Các em đều chịu khó khổ luyện, không bỏ cuộc. Hiện đội năng khiếu còn 9 VĐV (5 VĐV nam và 4 VĐV nữ). Tất cả đều tiến bộ, thể hiện yêu thích, gắn bó. Có lẽ nhờ vậy mà các em thi đấu thành công, dù các em chỉ tập luyện trong thời gian ngắn"- HLV Minh Điền chia sẻ.

Trong đội năng khiếu TDDC Cần Thơ, gương mặt sáng giá hiện nay là VĐV nhí Huỳnh Thiên Lý. Tại giải đấu ở Hải Phòng, Thiên Lý giành 2 HCV ở các nội dung nhảy chống và tự do. Ngoài ra, VĐV sinh năm 2009 còn đoạt thêm 2 HCB nội dung toàn năng và xà lệch. Hai VĐV triển vọng khác của đội là Huỳnh Ngọc Trâm và Phạm Lâm Bảo Phúc, lần lượt đoạt HCB và HCĐ ở các nội dung thăng bằng và nhảy chống.

Trưởng bộ môn TDDC Cần Thơ Tống Trần Thụy Anh Thy cho biết, để trở thành VĐV chuyên nghiệp phải cần từ 7 đến 9 năm đào tạo. Đối với VĐV, từ năng khiếu đến thi đấu đỉnh cao đòi hỏi sự khổ luyện có khi mất từ 10 đến 15 năm. Nhiều phụ huynh sau khi chứng kiến quá trình tập luyện gian khổ, chấn thương đã quyết định không cho con em tiếp tục con đường thể thao thành tích cao. Do đó, quá trình xây dựng và phát triển môn thể thao này là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì.

Trưởng bộ môn Tống Trần Thụy Anh Thy kỳ vọng: "Thuận lợi của chúng tôi hiện nay là TDDC được đưa vào danh sách các môn thể thao trọng điểm của Cần Thơ. Đội năng khiếu hiện tập luyện tại Nhà tập Trường Phổ thông năng khiếu TDTT Cần Thơ, với 2 HLV phụ trách. Do môn TDDC mới gầy dựng nên cơ sở vật chất tập luyện còn thiếu thốn, đơn cử như dụng cụ cho nội dung vòng treo, xà đơn, xà lệch. Các dụng cụ bổ trợ đảm bảo an toàn cho VĐV trong tập luyện như lưới bật, hố mút... chưa được trang bị. Xây dựng trên nền tảng căn cơ, có được lực lượng VĐV tiềm năng, nếu cơ sở chất, dụng cụ, thiết bị cho VĐV tập luyện thi đấu được đầu tư đầy đủ, chúng tôi tin rằng TDDC Cần Thơ sẽ gặt hái trái ngọt trong những năm tới".

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết