01/05/2018 - 09:36

Trải nghiệm sáng tạo  

Học sinh trồng rau, nấu ăn, cắm hoa… thể hiện sự năng động, hình thành kỹ năng sống; đó là những hoạt động trải nghiệm sáng tạo (TNST) đang được triển khai ở 28 trường tiểu học của thành phố Cần Thơ. Đây là những đơn vị đầu tiên đăng ký thực hiện TNST trong năm học 2017-2018, đón đầu chương trình giáo dục phổ thông mới sắp được triển khai.

Học sinh lớp 4A8 Trường Tiểu học Võ Trường Toản chăm sóc vườn rau trong giờ hoạt động trải nghiệm sáng tạo.

Giờ hoạt động TNST của học sinh lớp 4A8, Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều), học sinh được chia thành nhiều nhóm, cùng xới đất, nhổ cỏ, tưới nước cho những luống mồng tơi. Em Bùi Ngô Khánh Tâm, học sinh lớp 4A8, cho biết: “Em các bạn trong lớp đều mong chờ đến giờ hoạt động TNST”. Để tổ chức hoạt động này, nhà trường đã xây bồn, chia luống mảnh đất trong khuôn viên. Cô Đỗ Thị Thanh Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A8 nói: “Mỗi lớp trồng và chăm sóc 1 luống rau. Hằng ngày sau giờ ra chơi, nhóm khoảng 5-6 em tham gia hoạt động TNST tại vườn rau. Việc chia nhỏ nhóm giúp các em đều được tham gia”.

Hoạt động TNST ở Trường Tiểu học Võ Trường Toản được thực hiện từ lớp 1 đến 5 với nhiều nội dung và cách tổ chức. Học sinh khối 1 và 2 được thầy cô giáo dục kỹ năng sống; khối lớp 3, các em học nấu ăn, cắm hoa, làm hoa giấy; khối lớp 4 và 5 trồng rau sạch, chăm sóc đền thờ Hải Thượng Lãn Ông. Kinh phí hoạt động TNST được trích một phần từ tiền thu hoạch rau và bỏ ống heo ở các lớp. Ngoài ra còn có phụ huynh hỗ trợ hạt giống, nguyên vật liệu. Cô Lê Trần Minh Hiếu, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Tùy theo từng chủ đề, giáo viên linh hoạt tổ chức hoạt động TNST sinh động, hấp dẫn. Vì thế trong các giờ trải nghiệm học sinh tham gia rất tích cực”. Theo chương trình hoạt động TNST, mỗi lớp có 9 chủ đề/năm học, mỗi chủ đề có 4 tiết được thực hiện theo từng tháng, được xếp vào thời khóa biểu mỗi tuần 1 tiết. Tùy từng chủ đề, từng lớp và điều kiện thực tế, giáo viên sắp xếp thời gian biểu phù hợp. 

Trường Tiểu học Mỹ Khánh 1 (huyện Phong Điền) cũng là một trong những đơn vị tích cực thực hiện TNST. Ngoài các chủ đề trong sách giáo khoa, trường còn tổ chức cho học sinh dã ngoại hướng nghiệp hay sinh hoạt các câu lạc bộ nói tiếng Anh, làm truyện tranh, cờ vua… Khu sinh hoạt truyền thống, khu vực trồng rau luôn thu hút học sinh trong hoạt động TNST. Cô Nguyễn Thị Quý Ngỗi, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đầu năm học, trường có 28 lớp được triển khai hoạt động TNST. Nhà trường xác định hoạt động này nhằm hình thành cho học sinh thái độ học tập và lối sống tích cực. Chúng tôi tổ chức thao giảng chuyên đề, thảo luận tổ chuyên môn khi thực hiện các chủ đề TNST một cách kỹ lưỡng”.

Thầy Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT, nhận xét: Qua thời gian thực hiện hoạt động TNST, giáo viên tiếp cận với môn học mới một cách chủ động, tạo tâm thế sẵn sàng cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa vào năm học 2019- 2020. Học sinh hứng thú khi tham gia các hoạt động TNST vì các em được tự học, tự giác, tự phục vụ khi trải nghiệm… Đặc biệt, những kỹ năng xã hội dần được hình thành, giúp các em tự tin trong giao tiếp, ứng xử.

Sắp tới, mô hình này sẽ được đánh giá sơ kết sau 1 năm thí điểm. Đồng thời triển khai đến các trường tự nguyện đăng ký cho năm học 2018-2019. Năm học tới, ngành giáo dục chỉ đạo 100% khối lớp 1 toàn thành phố thực hiện hoạt động TNST.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết