10/05/2018 - 15:01

Trải nghiệm du lịch homestay 

Du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) ở miền Tây mang đến cho du khách nhiều điều mới mẻ, trải nghiệm, khám phá cuộc sống, nét văn hóa của vùng đất và người dân bản địa.

Du khách trải nghiệm tát mương bắt cá tại Homestay Ba Lình

Níu chân du khách

Những năm qua, loại hình du lịch homestay mang đến “làn gió mới” cho ngành du lịch tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua các hoạt động “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với hộ gia đình, du khách được trải nghiệm và hiểu về đời sống cũng như văn hóa của người dân địa phương.

Anh Trần Văn Hoàng, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM, kể: Hầu như năm nào, gia đình tôi cũng đến xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long để du lịch và thường ở lại homestay Ba Lình. Đến vùng đất này nhiều lần nhưng tôi vẫn chưa khám phá hết vì mỗi lần trở lại là một lần có nhiều đổi mới. Tôi thích thú với cảnh sông nước miền Tây. Nơi đây cũng cho tôi nhiều trải nghiệm khi được cùng ăn, cùng ở với người dân bản địa, tìm hiểu về văn hóa, tham gia các hoạt động cộng đồng. Có dịp, tôi chắc chắn trở lại nơi này”.

Cù lao An Bình (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) níu chân du khách với nhiều trải nghiệm

“Ở nước ngoài làm gì có tát mương bắt cá, chèo xuồng, thu hoạch trái cây... Khi về Việt Nam, tôi cùng người thân trải nghiệm du lịch homestay, cảm thấy rất thú vị! Mấy đứa nhỏ của gia đình cũng rất thích” - chị Nguyễn Thị Út Vân, Việt kiều Mỹ, đang ở cơ sở homestay Ba Lình chia sẻ.

Chủ cơ sở homestay Ba Lình - Nguyễn Đức Trọng cho biết: “Lúc trước, gia đình tôi làm du lịch, chủ yếu để khách đến tham quan. Nhiều du khách ghé thăm cù lao này rồi về với vẻ tiếc nuối vì thiếu nhiều dịch vụ. Từ đó, chúng tôi làm du lịch kiểu homestay để du khách có nơi ăn, ở, cùng sinh hoạt với gia đình như người dân địa phương. Du khách rất thích vì được trải nghiệm cuộc sống miền sông nước, ấn tượng với những hoạt động: Tát mương bắt cá, đạp xe tham quan, nghe đờn ca tài tử, thu hoạch trái cây, chèo xuồng, làm vườn, trồng cây, tự tay chuẩn bị bữa cơm cho gia đình bằng những nguyên liệu do mình thu hoạch,... Ngày nào ở đây cũng có khách quốc tế, khách Việt thường đến vào dịp cuối tuần. Du khách không đòi hỏi cao về dịch vụ, chỉ cần thoải mái, thân thiện là được. Gia đình tôi xây dựng thêm 2 dãy phòng bằng tre, trúc, cây lá đơn sơ, trang bị dụng cụ sinh hoạt mang đặc trưng Nam bộ để du khách trải nghiệm”.

Happy Farm Tiền Giang Homestay - nơi được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến khám phá miền Tây

Trải nghiệm

Du lịch homestay tại Tiền Giang tuy mới hình thành trong thời gian ngắn nhưng cũng mang đến nhiều thú vị cho du khách. Ðược thành lập hơn 1 năm, Happy Farm Tiền Giang Homestay (xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành) là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách quốc tế cũng như trong nước. Nổi bật trong không gian của Happy Farm là khu vườn xanh mướt, bình dị và hiền hòa. Du khách đến với homestay này được trải nghiệm thực tế, gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng khí hậu trong lành với những làn gió mát dịu. 

Happy Farm còn là nơi để du khách tìm hiểu nét văn hóa, cách sống của con người miền Tây chân chất. Trồng cây; chăm sóc vườn, động vật; thu hoạch trái cây; tham gia lớp dạy nấu ăn; tham quan các khu vườn rau xung quanh bằng xe máy hoặc xe đạp;... là những hoạt động giúp du khách vừa được trải nghiệm, vừa mang tính giáo dục cộng đồng.

“Happy Farm là điểm dừng chân trong chuyến hành trình khám phá miền Tây của tôi và mấy người bạn nước ngoài. Tôi được trải nghiệm và học hỏi rất nhiều điều tại đây. Những gánh nặng của cuộc sống cũng được trút bỏ để tận hưởng thiên nhiên trong lành. Mấy đứa nhỏ nhà tôi thích thú với những hoạt động tại nơi này. Tôi sẽ giới thiệu với người thân, bạn bè của mình để họ tìm đến” - chị Mai Thị Phượng Hoàng, ngụ quận Long Biên, TP.Hà Nội, chia sẻ.

Hoạt động tại Happy Farm mang tính giáo dục cộng đồng cao

Theo Quản lý Happy Farm Tiền Giang Homestay - Nguyễn Thị Hoành Oanh, homestay rộng khoảng 10.000m2, có 12 phòng và vườn xung quanh. Du khách thường xuyên của nơi này là những Tây balô, còn người Việt thường đến vào 2 ngày cuối tuần. Ðến đây, du khách được đắm mình vào thiên nhiên với không gian vườn tược, sông nước và tham quan các vườn rau, hoa của người dân xung quanh. Những hoạt động trong homestay hướng tới tính trải nghiệm và giáo dục. Thời gian tới, homestay sẽ mở rộng quy mô để có thể thu hút, phục vụ nhiều du khách đến tìm hiểu, khám phá.

Theo Báo Long An

Chia sẻ bài viết