08/08/2018 - 07:33

Trái đất sắp chuyển sang trạng thái “nhà kính” 

Trong nghiên cứu chung công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ (PNAS) hôm 6-8, một nhóm chuyên gia khí hậu hàng đầu thế giới cảnh báo rằng Trái Đất cần nhanh chóng chuyển sang nền kinh tế xanh, bởi những rủi ro ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch đang đẩy địa cầu vào trạng thái “nhà kính” kéo dài và nguy hiểm.

Ảnh: Scoopnest.com
Ảnh: Scoopnest.com

Các nhà khoa học dự báo rằng nếu băng ở địa cực tiếp tục tan, rừng bị chặt phá và khí nhà kính vươn lên mức cao mới (như cách chúng hiện tăng mỗi năm), thì Trái đất sẽ vượt qua điểm bùng phát. Với việc vượt qua ngưỡng cửa đó, khí hậu địa cầu sẽ cao hơn khoảng 4-5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, trong khi mực nước biển cao hơn từ 10-60m so với ngày nay.  Và điều này có thể diễn ra chỉ trong vài thập kỷ sắp tới.

Theo đó, các tác giả kêu gọi mọi người phải lập tức thay đổi thói quen sinh hoạt để quản lý Trái đất tốt hơn. Chẳng hạn, nhiên liệu hóa thạch cần được thay thế bằng các nguồn năng luợng phát thải thấp hoặc không phát thải, cũng như tăng cường các chiến lược hấp thu lượng khí thải carbon – bao gồm chấm dứt phá rừng, trồng thêm cây xanh để hấp thu carbon dioxide (CO2). Quản lý đất, các phương pháp trồng trọt tốt hơn, bảo tồn đất và bờ biển, xúc tiến công nghệ thu giữ carbon cũng nằm trong danh sách những việc cần làm để bảo vệ Trái đất.

Được biết, báo cáo được dựa trên việc xem xét các nghiên cứu trước đó về điểm bùng phát của Trái đất, Ngoài ra, nhóm chuyên gia cũng kiểm tra những điều kiện mà Trái đất trải qua trong quá khứ xa xôi, chẳng hạn như thời kỳ Pliocene cách đây 5 triệu năm, tức thời điểm mà lượng khí CO2 trong khí quyển ở mức 400 ppm như ngày nay.

ĐÔNG PHONG (Theo AFP, Guardian)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trái Đất