31/08/2017 - 21:32

Trà thảo mộc tốt cho bệnh nhân hội chứng ruột kích thích 

Theo chuyên gia sức khỏe, uống trà thảo mộc giúp bệnh nhân mắc Hội chứng ruột kích thích (IBS) giảm nhẹ các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi…, đồng thời xoa dịu lo lắng và căng thẳng tinh thần (stress), cũng như góp phần cải thiện tiêu hóa. Dưới đây là các loại trà thảo mộc bệnh nhân IBS được khuyên dùng:

Trà bạc hà

Bạc hà vốn là thảo dược thường được dùng để làm dịu các vấn đề về tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng tỏ hiệu quả của tinh chất bạc hà trong điều trị IBS, với tác dụng điển hình là giảm đau thắt ruột, đẩy lùi chứng đau bụng và đầy hơi.

Cách dùng: Ngoài uống trà làm từ lá bạc hà sấy khô và trà túi lọc, bạn có thể thêm một giọt tinh dầu bạc hà vào một tách trà thảo mộc khác hoặc ly nước ấm để thưởng thức.

Trà hoa hồi

Trong y học truyền thống, trà hoa hồi là phương thuốc hỗ trợ tiêu hóa, giúp ổn định dạ dày và điều hòa chức năng tiêu hóa. Hoa hồi còn có thành phần giảm đau và kháng viêm nên rất tốt cho bệnh nhân IBS. Các nhà nghiên cứu hồi năm 2016 phát hiện rằng những người dùng viên nang chứa dầu hoa hồi đã giảm đáng kể triệu chứng IBS chỉ sau 4 tuần.

Cách dùng: Nghiền 1 muỗng canh hạt hoa hồi, thêm vào khoảng 500ml nước lọc, đun cho đến khi sắp sôi thì tắt bếp, uống khi còn ấm.

Trà hạt thì là

Thì là có tác dụng chống đầy hơi và co thắt ruột, đồng thời giúp thư giãn các cơ đường ruột và giảm táo bón. Theo một số nghiên cứu, dùng kết hợp thì là với tinh dầu nghệ hoặc bạc hà giúp điều trị hiệu quả IBS.

Cách dùng: Nghiền 2 muỗng canh hạt thì là, cho vào ly nước nóng, đậy nắp khoảng 10 phút rồi thưởng thức. Trên thị trường cũng đã có trà dạng túi lọc.

Trà hoa cúc

Đặc tính kháng viêm của trà hoa cúc đã được chứng thực giúp giảm co thắt cơ do các bệnh đường ruột. Loại trà này còn mang lại công dụng làm dịu dạ dày, chống đầy hơi và giảm kích thích đường ruột.

Cách dùng: Có thể uống trà từ hoa cúc sấy khô hoặc trà túi lọc.

Trà nghệ

Một nghiên cứu cho thấy những người uống viên nang chứa chiết xuất nghệ đã giảm đáng kể các triệu chứng của IBS (như đau bụng và khó chịu trong ruột) chỉ sau 8 tuần, trong khi chức năng tiêu hóa cũng cải thiện.

Cách dùng: Cho vài lát nghệ tươi hoặc bột nghệ vào ly nước ấm để uống.

Lưu ý: Bệnh nhân IBS khi uống trà thảo mộc không nên nóng vội mà cần thưởng thức từ từ trong trạng thái tinh thần thoải mái; quan tâm đến phản ứng của cơ thể và ngưng uống ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào. 

An Nhiên (Theo Healthline)

Chia sẻ bài viết