27/02/2018 - 21:27

Trả giá cho thói côn đồ 

TAND TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử vụ án giết người, bị cáo là Lê Văn Tấn (SN 1977, ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), không nghề nghiệp. Chỉ vì không biết kiềm chế bản thân, ghen tuông mù quáng, Tấn đã hành động nông nổi, gây án đặc biệt nghiêm trọng, đẩy hai gia đình vào cảnh tan nát, con nhỏ bơ vơ… Bản án tù chung thân là hình phạt thích đáng cho lối sống xem thường pháp luật, sinh mạng con người của bị cáo.

Lê Văn Tấn lãnh án tù chung thân về tội giết người. Ảnh: KIỀU CHINH

Lê Văn Tấn lãnh án tù chung thân về tội giết người. Ảnh: KIỀU CHINH

Suốt phiên tòa, Tấn cúi gằm mặt, không dám nhìn những người xung quanh. Phía sau hàng ghế dự khán là những tiếng sụt sùi của gia đình bị hại, khóc thương người đã khuất.

Trước đây, Tấn và chị D.T.H. sống chung như vợ chồng khoảng 7 năm, sau đó chia tay. Dù không còn liên hệ nhưng khi nghe tin chị H. có bạn trai mới, Tấn tỏ ra ghen ghét. Trưa 4-9-2017, Tấn đến nhà người quen ở huyện Vĩnh Thạnh tổ chức nhậu. Tối cùng ngày, khi vẫn chưa tỉnh hẳn cơn say, Tấn điều khiển mô tô ra về. Trên đường đi, thấy chị H. chạy xe hướng ngược lại, Tấn gọi nói chuyện. Lúc này, anh Phạm Duy Thức (bạn trai mới của chị H.) chở bạn là Châu Huy Thanh chạy xe tới. Thức và Tấn nói vài câu thì phát sinh mâu thuẫn. Thức dùng nón bảo hiểm đánh vào mặt Tấn. Mọi người can ngăn nên Tấn bỏ đi. Nhưng mọi việc không dừng lại ở đây. Tức vì bị người yêu của vợ cũ đánh, Tấn nảy sinh ý định trả thù. Tấn chạy đến nhà người quen gần đó, lấy con dao giấu dưới gốc cây, núp đợi tình địch đến để rửa  hận.

Vài phút sau, chị H. chở anh Thanh chạy ngang qua, Tấn xông tới đâm vào người anh Thanh. Nạn nhân né được, nhảy sông trốn. Lúc này, anh Thức vừa trờ xe tới thì bị Tấn đâm vào đùi trái, té xuống đường. Mặc cho nạn nhân van xin, Tấn tiếp tục tấn công bằng 3 nhát dao chí mạng, khiến anh Thức rơi xuống sông.  Dù được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng anh Thức tử vong vì choáng mất máu cấp sau vết thương đứt thủng động mạch đùi do vật sắc nhọn gây ra. Gây án xong, Tấn quăng dao phi tang. Sau một ngày lẩn trốn, hung thủ bị bắt khẩn cấp.

Trả lời chất vấn của HĐXX, bị cáo khóc, biện bạch: “Tại lúc đó nóng quá, lại đang say nên làm bậy, bị cáo cũng đâu muốn giết anh Thức”. Đại diện gia đình bị hại bức xúc cho rằng hành vi của Tấn quá tàn ác, yêu cầu xử lý đúng qui định pháp luật. Thương nhất là hai con của bị hại, còn nhỏ phải gánh chịu nỗi đau mất cha.

Trước đây, anh Thức là lao động chính, nay anh không còn, mọi gánh nặng dồn lên vai người vợ tảo tần. Gia cảnh của Tấn cũng không khá hơn, cha mất sớm, bị cáo không nghề nghiệp ổn định, sống rày đây mai đó. Tòa hỏi về khoản bồi thường theo yêu cầu bị hại, Tấn lí nhí trình bày đợi sau khi ra tù, đi làm mới có tiền trả. Nhiều người tham dự phiên tòa tiếc cho Tấn, đã 41 tuổi, theo lẽ phải biết suy nghĩ thiệt hơn, đằng này lại hành xử bất chấp hậu quả, để bản thân vướng vòng lao lý.

Hiện nay, nhiều tác động tiêu cực làm phát sinh tội phạm, trong đó có bia rượu cùng lối hành xử côn đồ của một bộ phận thanh niên. Đa số các vụ án giết người xảy ra trên địa bàn thành phố trong thời gian gần đây, các đối tượng gây án đều nhậu say trước đó, không kiềm chế được bản thân, gây họa. Theo báo cáo của Công an TP Cần Thơ, trong năm 2017, nhiều loại tội phạm được kéo giảm; tuy nhiên, tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp. Để góp phần phòng ngừa, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nhấn mạnh hậu quả phải trả giá khi phạm pháp, định hướng cách ứng xử văn hóa, phù hợp đạo đức, chuẩn mực xã hội. 

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết