18/11/2017 - 14:59

Tổng thống Zimbabwe quyết không từ chức 

BBC đưa tin, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe cương quyết không từ chức trước áp lực kêu gọi ông ra đi trong cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Tổng thống Mugabe (giữa) trong cuộc gặp các tướng lĩnh quân đội và đại diện SADC. Ảnh: Sky News

Thông tin này được đưa ra sau cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mugabe với Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Zimbabwe, Tướng Constantino Chiwenga, kể từ khi quân đội kiểm soát đất nước hôm 15-11. Buổi làm việc tại Dinh Tổng thống ở Thủ đô Harare hôm thứ Năm còn có sự tham gia của nhiều quan chức khác, đặc biệt hai phái viên Khối Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) và linh mục Fidelis Mukonori mà ông Mugabe quen biết nhiều năm trong vai trò trung gian đàm phán. Kết quả cuộc họp vẫn chưa được công bố nhưng quân đội tiết lộ lực lượng này đã “cam kết” với ông Mugabe và nói thêm rằng chiến dịch nhắm đến các phần tử “tội phạm” xung quanh tổng thống đạt nhiều tiến bộ. Theo Washington Post, quân đội đã bắt giữ nhiều quan chức, trong đó có Bộ trưởng Tài chính,  Bộ trưởng Giáo dục Đại học và Bộ trưởng Chính quyền địa phương.

Về tương lai chính trị của Tổng thống Mugabe, cựu Thủ tướng Morgan Tsvangirai đồng thời là đối thủ lâu năm của ông Mugabe nói rằng nhà lãnh đạo 93 tuổi phải từ chức ngay lập tức “vì lợi ích của người dân” và “quá trình chuyển giao” là cần thiết để đảm bảo sự ổn định. Trước đó, các quan chức đảng cầm quyền Zanu-FP từng gợi ý ông Mugabe có thể tiếp tục nắm quyền trên danh nghĩa cho tới kỳ đại hội đảng vào tháng 12 tới – thời điểm cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ chính thức được bổ nhiệm làm lãnh đạo đảng và lãnh đạo nhà nước. Hiện hai ông Tsvangirai  và Mnangagwa  đã về nước sau thời gian sống lưu vong.

Tuy nhiên, một số nguồn tin tiết lộ Tổng thống Mugabe trong cuộc họp khẳng định ông vẫn là lãnh đạo hợp pháp của Zimbabwe và không có ý từ chức trước kỳ tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm tới. Nói với AFP, một nguồn thân cận với giới lãnh đạo quân đội cho rằng ông Mugabe đang “câu giờ”.

Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin từ Zanu - FP cho biết nếu Tổng thống Mugabe không chịu từ chức, họ sẽ tiến hành luận tội ông vào ngày 21-11.

Lời cảnh báo đối với châu Phi

Nắm quyền liên tục từ năm 1980, Tổng thống Mugabe là lãnh đạo duy nhất của Zimbabwe kể từ khi nước này giành độc lập từ Anh. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng Tổng thống Mugabe vẫn đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình chuyển tiếp, nhưng sẽ không có cơ hội trở lại ghế lãnh đạo. Trên các đường phố ở Zimbabwe hiện nay, BBC cho biết cũng khó tìm thấy ai ủng hộ ông tiếp tục tại vị. Thay vào đó, người dân Zimbabwe tin rằng kỷ nguyên của ông Mugabe sẽ chấm dứt. Họ cũng hy vọng diễn biến này sẽ mở đường cho tương lai đất nước tươi sáng hơn.

Theo New York Times, đây cũng là hồi chuông cảnh báo đối với lục địa đen – nơi có các nhà lãnh đạo nắm giữ quyền lực qua nhiều thập kỷ và vẫn đang tại vị. Trong đó phải kể đến kỷ lục 38 năm nắm quyền của Tổng thống Guinea Xích đạo, Teodoro Obiang Nguema Mbasogo. Năm nay 75 tuổi, ông Mbasogo trở thành tổng thống vào năm 1979 sau khi dẫn đầu cuộc đảo chính chống lại người chú của mình. Lãnh đạo lâu năm khác nữa là Tổng thống Cameroon Paul Biya, 84 tuổi, nắm quyền từ năm 1982. Theo Hiến pháp Cameroon sửa đổi năm 2008, tổng thống được bầu qua phổ thông đầu phiếu với nhiệm kỳ 7 năm và được tranh cử không giới hạn nhiệm kỳ.

Có thời gian lãnh đạo 33 năm, Tổng thống Cộng hòa Congo Denis Sassou Nguesso hồi năm ngoái tiếp tục đắc cử với đa số phiếu ủng hộ. Ông Nguesso, 73 tuổi, nắm quyền lãnh đạo quốc gia Trung Phi từ năm 1979 cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên vào năm 1992. Đến năm 1997, sau cuộc nội chiến kéo dài 5 tháng, ông Nguesso trở lại nắm quyền lãnh đạo Cộng hòa Congo đến nay. Ngoài các nhân vật nói trên, danh sách này còn có Tổng thống 73 tuổi của Uganda Yoweri Museveni, người điều hành đất nước từ năm 1986.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết