21/11/2017 - 08:55

Tổng thống Zimbabwe đồng ý từ chức 

Ngày 20-11, hãng tin CNN của Mỹ dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao  Zimbabwe cho biết trong cuộc đàm phán giữa Tổng thống Robert Mugabe với các tướng lĩnh quân đội, lực lượng đã giành quyền kiểm soát chính quyền từ ngày 14-11 tại Thủ đô Harare, cho biết nhà lãnh đạo 93 tuổi này đã đồng ý từ chức và đơn từ chức của ông đã được dự thảo.

Ông Mugabe và vợ. Ảnh : Getty

Theo những điều khoản trong đơn, ông Mugabe và vợ là bà Grace Mugabe sẽ được hưởng quyền miễn trừ. Mặc dù không thông báo chi tiết về sự ra đi của ông Mugabe, các nguồn tin chính phủ cũng xác nhận với hãng tin Reuters rằng Tổng thống Mugabe đã đồng ý từ chức.

Trước đó, ngày 19-11, trong bối cảnh nhiều người tin rằng Tổng thống Mugabe sẽ từ chức, nhà lãnh đạo đã cầm quyền 37 năm này vẫn lên truyền hình tuyên bố ở lại và cam kết sẽ chủ trì đại hội của đảng ZANU-PF cầm quyền vào tháng tới bất chấp việc đảng này đã cách chức lãnh đạo của ông vài giờ trước đó. Tuy nhiên, ngay sau phát biểu trên, nhà lãnh đạo Hội Cựu chiến binh quốc gia đầy quyền lực Chris Mutsvangwa đã tuyên bố việc luận tội ông Mugabe sẽ được tiến hành theo kế hoạch vào ngày 21-11.

Trong một tuyên bố đưa ra sau phiên họp đặc biệt của Ủy ban Trung ương đảng ZANU-PF ngày 19-11, Bộ trưởng An ninh mạng Patrick Chinamasa cho biết Tổng thống Mugabe sẽ phải từ chức trước 12 giờ trưa 20-11 nếu không đảng này sẽ bắt đầu tiến trình luận tội ông.

TTXVN

Chia sẻ bài viết