09/11/2018 - 22:21

Tổng thống Quần đảo Marshall tố các đối thủ bị Trung Quốc thao túng 

Tổng thống Hilda Heine (ảnh) ngày 9-11 cho biết các cáo buộc cho rằng bà đang phá hủy thanh danh tài chính của đất nước bằng kế hoạch sử dụng tiền điện tử là “vô căn cứ”, đồng thời cáo buộc các đối thủ chính trị của bà đang chịu ảnh hưởng quá mức bởi áp lực từ Trung Quốc.

Đầu tuần này, 8 thượng nghị sĩ đã đề nghị tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Tổng thống Heine, nữ lãnh đạo đầu tiên của quần đảo thuộc Thái Bình Dương, nằm giữa Hawaii và Úc. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào tuần tới. Các nghị sĩ  cho rằng bà Heine đang đẩy hệ thống tài chính của đất nước lâm vào bất ổn khi ủng hộ việc tạo ra tiền điện tử Sovereign như một đơn vị tiền tệ thứ hai của quốc gia (song song với đô-la Mỹ), bất chấp những cảnh báo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và lời kêu gọi từ bỏ kế hoạch “rủi ro” này.

Trong khi đó, bà Heine nói rằng một số thượng nghị sĩ chống lại bà có mối quan hệ với một doanh nhân Trung Quốc đang cố biến đảo san hô Rongelap trở thành khu vực kinh doanh của các nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ Marshall đã từ chối đề xuất đối với Rongelap, bởi họ cho rằng kế hoạch nói trên có thể dẫn tới các chương trình rửa tiền và đảo quốc này cần duy trì sự độc lập trong bối cảnh ảnh hưởng của Trung Quốc đang ngày một tăng tại các quần đảo Thái Bình Dương.

Trước nguy cơ quyền lực bị thách thức, Tổng thống Heine cho biết bà tự tin sẽ vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sắp tới.

T.TRÚC (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết