22/07/2018 - 07:46

Tổng thống Pháp đối mặt khủng hoảng chính trị vì trợ lý 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị ngày một tăng, trong bối cảnh các công tố viên nước này cho biết đang điều tra một trợ lý an ninh cấp cao của ông vì cáo buộc hành hung người biểu tình. 

Ông Alexandre Benalla (người vươn tay che chắn) là vệ sĩ thân cận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải). Ảnh: AP
Ông Alexandre Benalla (người vươn tay che chắn) là vệ sĩ thân cận của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải). Ảnh: AP

CNN cho hay Alexandre Benalla (26 tuổi, trợ lý an ninh cấp cao của ông Macron) đã bị cảnh sát bắt hôm 20-7, sau khi xuất hiện các đoạn video quay cảnh ông này có hành vi bạo lực với những người biểu tình mặc dù có sự hiện diện của cảnh sát. Một vệ sĩ khác, có tên Vincent Crase, cũng bị bắt giữ với cáo buộc tham gia vào vụ việc. Cảnh sát cũng đã thẩm vấn Chánh văn phòng của Tổng thống Pháp - ông Patrick Strzoda - với tư cách là nhân chứng.

Theo AFP, vụ bê bối nổi lên vào hôm 18-7 khi nhật báo Le Monde công bố một đoạn video quay cảnh ông Benalla – khi đó đang đội nón của cảnh sát chống bạo động và được bao quanh bởi các cảnh sát - tấn công một nam thanh niên tham gia biểu tình vào ngày 1-5. Còn trong đoạn video được Le Monde tiết lộ vào ngày tiếp theo, trợ lý an ninh cấp cao của Tổng thống Macron đã kéo lê một phụ nữ trẻ trên mặt đất trong cuộc ẩu đả trên quảng trường gần đường Rue Mouffetard.

Hiện chưa rõ ai đã báo cáo vụ việc cho cấp trên của Benalla, nhưng ông này sau đó bị đình chỉ công tác không nhận lương trong 2 tuần và bị chuyển qua vai trò hành chính thay vì sắp xếp an ninh cho các chuyến đi của Tổng thống. Tuy vậy,  sự việc không được báo cho các công tố viên, trong khi luật pháp xứ gà trống Gaulois quy định rằng viên chức nào chứng kiến hoặc biết được hành vi phạm tội phải báo động cho giới chức.

Mãi tới ngày 20-7, Điện Élysée mới thông báo đang xúc tiến thủ tục sa thải Benalla, dẫn lý do xuất hiện “những tình tiết mới” – cụ thể là việc ông này bị nghi ngờ tiếp nhận trái phép các thước phim theo dõi của cảnh sát hòng rửa sạch hành vi phạm tội. Cùng ngày, Bộ Nội vụ Pháp thông báo đình chỉ công việc đối với 3 cảnh sát bị nghi ngờ đưa các đoạn phim cho Benalla.

Ngay trong chiều tối 20-7, một ủy ban điều tra của quốc hội đã bắt đầu làm việc về trường hợp của Benalla. Tuy nhiên, các nghị sĩ đối lập sau đó ngăn chặn vụ xét xử Benalla trước quốc hội để yêu cầu giải thích rõ sự việc. Trước đó một ngày, phát ngôn viên Điện Élysée cho biết Benalla được cho phép đi “quan sát” hoạt động của cảnh sát vào ngày 1-5 (do được nghỉ làm), cũng như đã bị đình chỉ và phải làm công việc bàn giấy như là một hình phạt.

Tuy nhiên, Điện Élysée đang đối mặt với các câu hỏi về việc liệu một thành viên cấp cao bên cạnh Tổng thống Macron có thể bị xử lý ra sao khi giả làm cảnh sát và đánh đập người biểu tình, cũng như việc tại sao các nhân viên an ninh khác không ngăn cản ông Benalla. Ngoài ra, Điện Élysée cũng bị chỉ trích không hành động đủ nhanh trong vụ việc của Benalla, dẫn chứng việc vệ sĩ này bị đình chỉ 15 ngày trước khi có quyết định sa thải. Nghịch lý là dù bị đình chỉ công tác, Benalla trong tháng này đã được phép chuyển vào một biệt thự lộng lẫy vốn dành riêng cho nhân viên Điện Élysée, cũng như được cấp xe hơi và tài xế riêng.

Đến nay, Tổng thống Macron vẫn giữ im lặng về trường hợp Benalla. Tuy vậy, vụ bê bối diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ tín nhiệm ông ở mức thấp kỷ lục - chỉ đạt 39% trong một cuộc thăm dò do BVA thực hiện vào ngày 18 và 19-7.

ĐÔNG PHONG (Theo AFP, CNN)

Chia sẻ bài viết