23/03/2018 - 07:33

Tổng thống Peru từ chức sau bê bối “mua phiếu” 

Sau chưa đầy hai năm lãnh đạo, hôm 21-3 Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã tuyên bố từ chức sau những cáo buộc tham nhũng và “mua phiếu”.

Thông báo từ chức của ông Kuczynski được đưa ra một ngày trước khi các nghị sĩ Peru dự kiến bỏ phiếu lần thứ hai để quyết định về việc phế truất nhà lãnh đạo 79 tuổi trong phiên họp toàn thể của Quốc hội vốn do phe đối lập kiểm soát. Còn nhớ hồi tháng 12-2017, Quốc hội Peru đã tổ chức biểu quyết luận tội Tổng thống Kuczynski sau khi ông bị cáo buộc hưởng lợi từ các hợp đồng với công ty xây dựng khổng lồ của Brazil Odebrecht khi là thành viên nội các hồi đầu những năm 2000. Trong số các cáo buộc, ông Kuczynski bị cho không thông báo số tiền 782.000 USD nhận từ Odebrecht. Trong cuộc bỏ phiếu trên, ông Kuczynski đã may mắn “thoát nạn” nhờ sự giúp đỡ của cựu Tổng thống Alberto Fujimori, người mà hai ngày sau được ân xá khi đang chấp hành bản án 25 năm tù vì tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Báo New York Times cho rằng quyết định ân xá trên là một phần trong thỏa thuận với nghị sĩ Kenji Fujimori, một trong những con trai của cựu Tổng thống Fujimori, người đã tập hợp đủ số phiếu để cứu ông Kuczynski.

Tổng thống Kuczynski (ngồi) tuyên bố từ chức tại phủ tổng thống hôm 21-3. Ảnh: Reuters
Tổng thống Kuczynski (ngồi) tuyên bố từ chức tại phủ tổng thống hôm 21-3. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên hôm 21-3, đảng Lực lượng Bình dân (đảng đối lập mạnh nhất Peru) vốn được dẫn dắt bởi con gái cựu Tổng thống Fujimori lại công bố những đoạn băng và video được ghi bí mật hồi cuối năm ngoái, cho thấy dường như các đồng minh của ông Kuczynski hứa hẹn dành cho các nghị sĩ đối lập nhiều “quà lớn”, bao gồm những hợp đồng hấp dẫn để đổi lấy những lá phiếu có lợi cho nhà lãnh đạo Peru trong cuộc bỏ phiếu luận tội.

Về phần mình, Tổng thống Kuczynski phủ nhận dính líu đến bê bối nhận hối lộ, đồng thời khẳng định các đoạn băng trên được chỉnh sửa nhằm bôi nhọ chính phủ của ông. Trong bài phát biểu được truyền hình, nhà lãnh đạo Peru giải thích rằng ông từ chức vì “không muốn trở thành rào cản cho công cuộc tìm kiếm con đường thống nhất và hòa hợp cho đất nước”.

Theo hãng tin Reuters, các nghị sĩ đã chấp nhận đơn từ chức của Tổng thống Kuczynski thay vì tiến hành bỏ phiếu luận tội. Theo luật Peru, người tiếp quản chiếc ghế tổng thống sẽ là phó tổng thống thứ nhất. Như vậy, Phó Tổng thống kiêm Đại sứ Peru tại Canada Martin Vizcarra sẽ nhậm chức vào hôm nay 23-3.

Trong những ngày gần đây, ông Vizcarra đã nhận được những cam kết từ các nghị sĩ đối lập rằng họ sẽ ủng hộ chính phủ của ông. Tuy nhiên, nhân vật từng có thời gian ngắn giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải lên nắm quyền trong bối cảnh nội bộ chia rẽ và cử tri ngày càng bất mãn với giới chức chính trị, trong đó phần lớn người dân nghĩ rằng toàn bộ Quốc hội nên từ chức. Ở quốc gia khoảng 30 triệu dân này, có hai cựu tổng thống đã bị cáo buộc nhận hối lộ từ công ty Odebrecht, trong khi người thứ ba đang bị điều tra. Viện Kiểm sát Peru hôm qua đã đề nghị cấm xuất cảnh đối với Tổng thống vừa từ chức Kuczynski.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết