23/06/2010 - 08:57

Tổng thống Nga thăm Mỹ

Điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Medvedev là thung lũng Silicon ở bang California. Ảnh: RIA

Hôm qua 22-6, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Mỹ. Theo hãng tin Nga RIA Novosti, trong suốt chuyến thăm kéo dài 3 ngày này, phái đoàn của ông chủ Điện Kremlin và phía Mỹ sẽ ký kết nhiều thỏa thuận và thông qua hàng loạt tuyên bố chung.

Cố vấn chính sách ngoại giao hàng đầu của Kremlin, ông Sergei Prikhodko cho biết các văn kiện đã được chuẩn bị cho cuộc gặp chính thức giữa hai tổng thống. Nó bao gồm khoảng một chục thỏa thuận và tuyên bố chung về nhiều vấn đề hợp tác, trong đó có nhắm tới việc tăng cường sự cởi mở trong hoạt động của hai chính phủ, sự hợp tác Nga-Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố và trong phạm vi ảnh hưởng mới. Bên cạnh đó, Tổng thống Medvedev và người đồng cấp Mỹ Barack Obama cũng sẽ thảo luận để đưa ra tuyên bố chung về tình hình tại Kyrgyzstan vì cả Nga và Mỹ đều có căn cứ quân sự tại miền Bắc nước này.

Tuy nhiên, theo trợ lý kinh tế của ông Medvedev, chuyến công du Mỹ lần này của ông chủ Điện Kremlin đặt vấn đề kinh tế lên hàng đầu. Cụ thể, ông Medvedev sẽ đến khu vực Vịnh San Francisco, nơi có Thung Lũng Silicon để tranh thủ các mối hợp tác kinh tế và công nghệ, trước khi bay đến Washington gặp Tổng thống Obama bàn về các vấn đề quốc tế và việc Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tổng thống Nga sẽ có cuộc gặp với Giám đốc tài chính của tập đoàn Google Eric Schmidt, người vừa đồng ý tham gia ban cố vấn của Trung tâm nghiên cứu công nghệ cao Skolkovo, một phiên bản Thung Lũng Silicon tại Nga mà ông Medvedev đang nỗ lực tạo dựng. Ngoài ra, tại Washington, Tổng thống Medvedev cũng sẽ chủ trì hội nghị bàn tròn với hàng chục giám đốc tài chính của các công ty Nga và Mỹ ở nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghệ thông tin, năng lượng, vũ trụ…

THUẬN HẢI
(Theo RIA Novosti, Moscow Times)

Chia sẻ bài viết