26/12/2017 - 10:08

Tổng thống Mỹ gặp thách thức nếu tranh cử nhiệm kỳ hai

Phát biểu trong chương trình “This Week” của đài ABC News hôm 24-12,  Thượng nghị sĩ Jeff Flake cảnh báo Tổng thống Donald Trump có thể phải cạnh tranh để trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 nếu tái tranh cử.

Cụ thể, ông Flake cho rằng nếu Tổng thống Trump tiếp tục tranh cử thì điều này sẽ dẫn đến việc rất nhiều cử tri xứ cờ hoa muốn tìm kiếm một điều gì khác. Và trong trường hợp ông Trump là ứng viên đảng Cộng hòa một lần nữa, thì có khả năng xuất hiện một ứng viên độc lập. Ngoài ra, cũng có thể có một nhân vật từ nội bộ phe Cộng hòa đứng ra thách thức Tổng thống trong các cuộc bầu cử sơ bộ nhằm chọn ra người đại diện đảng này.

Trong lịch sử Mỹ, các tổng thống đương nhiệm thường mặc nhiên được coi là ứng viên cho đảng của họ vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên, mặc dù đối đầu trong nội bộ không phải là chưa từng xảy ra. Đơn cử, Tổng thống Dân chủ Jimmy Carter từng phải đối đầu với Thượng nghị sĩ Ted Kennedy vào năm 1980 để giành lấy sự đề cử chính thức. Còn 4 năm trước đó, Tổng thống Cộng hòa Gerald Ford đã phải cạnh tranh với Ronald Reagan.

ĐÔNG PHONG (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết