23/12/2017 - 10:09

Tổng thống Mỹ đề cử nhân sự phụ trách ngoại giao Đông Á 

Nhà Trắng vừa thông báo chính thức đề cử nhà ngoại giao chuyên nghiệp Susan Thornton (ảnh) làm Trợ lý Ngoại trưởng về Đông Á và Thái Bình Dương, một vị trí nằm trong số những chức vụ cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có người đảm nhận trong gần 1 năm sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống.

Bà Thornton làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1991, từng có thời gian công tác tại Trung Quốc và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây, sẽ phụ trách quan hệ với Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước châu Á khác.  Một số nguồn tin cho biết bà Thornton được cho là có thiên hướng ủng hộ quan hệ với Trung Quốc trong đảng Cộng hòa. Dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, vị trí này thuộc về ông Daniel Russel và bà Thornton tạm thời đảm nhiệm cương vị này kể từ khi ông Trump nhậm chức. Ngoại trưởng Rex Tillerson từ lâu đã ủng hộ bà Thornton làm Trợ lý Ngoại trưởng nhưng vấp phải sự phản đối từ Nhà Trắng.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng đề cử ông Victor Cha , Cố vấn cấp cao trong quan hệ với Triều Tiên dưới thời Tổng thống George. W. Bush làm Đại sứ Mỹ tại Triều Tiên, nhằm khẳng định cam kết của Tổng thống Trump về việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các đề cử này cần phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

TTXVN 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Susan Thornton