08/10/2017 - 16:57

Tổng thống Mỹ đề cập “phương án duy nhất” với Triều Tiên 

Với tuyên bố các cuộc đàm phán trong quá khứ giữa Mỹ với Triều Tiên đều không mang lại kết quả, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7-10 viết trên Twitter rằng  các nỗ lực ngoại giao với Bình Nhưỡng đã thất bại, đồng thời đề cập đến “phương án duy nhất” có thể giải quyết thế bế tắc hiện nay trong vấn đề hạt nhân của quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Mặc dù chủ nhân Nhà Trắng không nói rõ “phương án duy nhất” là gì nhưng trước đó, ông đã phản đối mạnh mẽ việc thương lượng với Bình Nhưỡng. Do vậy, giới quan sát cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ đang nói về hành động quân sự.

Vài giờ sau thông điệp của ông Trump, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc họp Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân là “sự răn đe mạnh mẽ” để bảo vệ chủ quyền của Bình Nhưỡng. Giới phân tích nhận định rất có thể Triều Tiên sẽ tiến hành thêm hành động khiêu khích Mỹ trong tháng này, nhiều khả năng vào ngày 10-10 nhân kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Em gái ông Kim vào Bộ Chính trị 

Cũng tại cuộc họp, em gái 28 tuổi của ông Kim là Kim Yo-jong đã được chọn làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của đảng. Theo Reuters, với động thái này, Kim Yo-jong sẽ thay thế vị trí của người cô Kim Kyong-hee, vốn từng giữ vai trò rất quan trọng dưới thời ông Kim Jong-il, thân phụ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Được biết, Kim Yo-jong được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương tại đại hội đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 5-2016 và được giao nhiệm vụ phụ trách cơ quan tuyên truyền, khen thưởng và bổ nhiệm nhân sự.

Kim Yo-jong

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ri Yong-ho, người đã mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Mỹ tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc hồi tháng rồi, trở thành ủy viên chính thức của Bộ Chính trị.

Ngoài ra, hai trong số ba nhân vật đứng sau chương trình tên lửa của Triều Tiên là Kim Jong-sik and Ri Pyong-chol cũng được thăng chức.

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết