09/11/2017 - 08:59

Tổng thống Mỹ cảnh báo Triều Tiên 

Trong bài diễn văn chính đầu tiên tại châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8-11 cảnh báo CHDCND Triều Tiên chớ “đánh giá thấp” Washington và nhắc lại nguy cơ quốc gia Đông Bắc Á có thể bị “hủy diệt” nếu tiếp tục các hành động khiêu khích hạt nhân.

Phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc, Tổng thống Trump chỉ trích các chương trình vũ khí mà Triều Tiên đang theo đuổi không giúp Bình Nhưỡng an toàn hơn mà chỉ đặt chính quyền vào tình thế nguy hiểm. Ông Trump cũng nói rõ Mỹ  không chủ trương xung đột hay đối đầu nhưng nếu Triều Tiên coi sự kiềm chế trước nay của Washington là “điểm yếu” thì đó sẽ là một “tính toán sai lầm chết người”. “Đây là một chính quyền khác hoàn toàn với các chính quyền Mỹ trước đây. Chớ đánh giá thấp và cũng đừng tiếp tục thách thức chúng tôi” – ông Trump cảnh báo.

Tổng thống Trump phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Ông Trump kêu gọi tất cả quốc gia bao gồm Trung Quốc và Nga thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cắt giảm quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng cũng như trong lĩnh vực thương mại và công nghệ. “Đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của chúng ta cùng nhau đối phó với mối đe dọa này. Bởi càng chờ đợi, nguy hiểm sẽ càng lớn và các lựa chọn cũng hạn chế hơn” – trích diễn văn của Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump sau đó đã lên đường sang Trung Quốc trên tư cách được giới truyền thông nước chủ nhà mô tả là “nguyên thủ nước ngoài đầu tiên tới thăm Trung Quốc kể từ khi nước này tiến hành đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XIX”. Trước khi đến Bắc Kinh, ông Trump cũng đã chúc mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về kết quả đại hội.

Theo đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad, Tổng thống Trump bắt đầu chuyến thăm tại Tử Cấm Thành, sau đó hội đàm và có bữa tối cùng Chủ tịch Tập Cận Bình. Hôm nay 9-11, ông Trump sẽ tham dự một loạt sự kiện ở Đại lễ đường Nhân dân.

Trước khi các cuộc gặp diễn ra, một số chuyên gia về quan hệ quốc tế dự đoán chương trình nghị sự giữa lãnh đạo 2 cường quốc phần lớn sẽ tập trung giải quyết mâu thuẫn liên quan vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cũng như căng thẳng Mỹ - Trung trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.

Đối với Mỹ, các nhà phân tích cho biết Tổng thống Trump hy vọng sẽ thuyết phục Trung Quốc tích cực hơn trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông chủ Nhà Trắng cũng mong muốn tìm kiếm sự ổn định lớn hơn trong quan hệ với Trung Quốc để cải thiện quan hệ kinh tế. Do đó, thay vì các biện pháp trừng phạt như sửa đổi thuế quan để hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc, các nhà phân tích nhận định Washington nhiều khả năng đàm phán để tiếp cận tốt hơn thị trường đại lục rộng lớn nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại. “Thực tế, mục tiêu của Mỹ là cải thiện xuất khẩu của nước này sang Trung Quốc chứ không nhất thiết giảm nhập khẩu từ Bắc Kinh” – theo chuyên gia kinh tế trưởng Jian Chang của ngân hàng Barclays tại Trung Quốc. Ước tính trung bình mỗi ngày có tới 1,7 tỉ USD hàng hóa và dịch vụ lưu chuyển giữa hai nước

Về phần mình, theo nhà nghiên cứu Zhang Zhexin, Trung Quốc có thể sẵn sàng mở cửa thị trường cho Mỹ dựa trên tiêu chí hai bên cùng có lợi. Tuy nhiên, Bắc Kinh sẽ không tiếp tục nhượng bộ đề xuất của Washington về thương mại hay Triều Tiên như trong những tháng đầu nhiệm kỳ của ông Trump.

MAI QUYÊN (Theo Guardian, AFP)

Chia sẻ bài viết