06/08/2018 - 10:09

Tổng thống Mỹ bảo vệ chính sách tăng thuế nhập khẩu

 Ngày 4-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng bảo vệ hành động áp thuế nhập khẩu gây tranh cãi nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc và nhiều nước khác, cho rằng các biện pháp này “đang mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều so với bất cứ dự báo nào trước đó”.

 Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết: “Thuế nhập khẩu đã mang lại những tác động lớn theo hướng tích cực đối với ngành công nghiệp sản xuất thép của chúng ta. Tất cả nhà máy đang hoạt động trên khắp nước Mỹ, công nhân ngành thép đang làm việc trở lại, lượng tiền lớn đang chảy vào ngân khố”. Trong một dòng tweet khác, ông Trump nhấn mạnh: “Thuế quan sẽ khiến đất nước của chúng ta giàu có hơn. Chỉ có kẻ khờ mới không đồng ý về điều đó”.

 Theo phóng viên TTXVN, ông Trump đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc liên quan vấn đề thuế nhập khẩu đang tiếp tục leo thang. Ngày 1-8, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Tổng thống Trump đã chỉ đạo các bộ liên quan nâng mức thuế xem xét đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc, từ 10% ban đầu lên 25%, do Bắc Kinh từ chối đáp ứng các yêu cầu của Washington và đưa ra các biện pháp trả đũa nhằm vào hàng hóa Mỹ. Hồi tháng 7, Mỹ đã áp thuế 25% đối với một lượng hàng hóa trị giá 34 tỉ USD của Trung Quốc và có kế hoạch áp thuế với lượng hàng hóa bổ sung khác trị giá 16 tỉ USD.

Đáp lại, ngày 3-8, Bắc Kinh cũng đe dọa áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỉ USD, đồng thời cảnh báo nước này có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tổng thống Mỹ