19/09/2018 - 16:42

Thượng đỉnh liên Triều

Tổng thống Hàn Quốc lạc quan về kết quả hội nghị 

Ngày 18-9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ hy vọng đạt được tiến triển trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự chào đón nồng ấm từ nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng là chưa có tiền lệ.

Phát biểu sau khi đến Nhà khách quốc gia Paekhwawon, Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ xúc động trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân Bình Nhưỡng. Theo ông, nếu người dân Hàn Quốc nhìn thấy được sự nhiệt thành của người dân Bình Nhưỡng thì họ cũng sẽ cảm động. Ông tin rằng hội nghị thượng đỉnh tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào tháng 5 vừa qua đã dẫn đến hội nghị tại Bình Nhưỡng lần này và đây là thời điểm để hai bên thực sự đạt được tiến triển.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sẵn sàng đẩy nhanh nỗ lực hướng tới hòa bình và hòa giải. Ông Kim Jong-un cho rằng hai bên cần ghi nhớ nguyện vọng của người dân hai miền Triều Tiên, làm việc nhanh hơn và đạt được hiệu quả lớn hơn.

Hai nhà lãnh đạo sau đó đã tiến hành cuộc hội đàm tại trụ sở của Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Chánh Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Young-chan  nhấn mạnh đây là lần đầu tiên lãnh đạo Triều Tiên tiếp nguyên thủ nước ngoài tại địa điểm này.

Trước đó, sáng cùng ngày, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo bất ngờ lớn khi cùng phu nhân Ri Sol-ju ra tận sân bay đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ảnh).

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết