22/09/2018 - 07:42

Tổng thống đắc cử Mexico quyết bán chuyên cơ 

Mặc dù vừa trải qua chuyến bay thương mại bị hoãn nhiều giờ do thời tiết xấu, Tổng thống đắc cử của Mexico Andrés Manuel López Obrador vẫn kiên trì không dùng chuyên cơ, tái khẳng định sẽ bán máy bay tối tân trị giá hơn 200 triệu USD này sau khi nhậm chức vào tháng 12 tới.


Ảnh: Reuters

Tổng thống đắc cử Obrador là một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay từ bang Oaxaca đến Thủ đô Mexico City hôm 20-9 (ảnh). Tình hình mưa lớn buộc phi trường Mexico City tạm thời đóng cửa khiến hàng trăm hành khách bị trễ chuyến, dẫn đến hỗn loạn. Cùng với những người khác bị kẹt trên máy bay tới 3 giờ và phải quay trở lại khu vực sân bay chờ thêm một tiếng đồng hồ, nhưng ông Obrador kiên quyết không chuyển sang chuyên cơ tổng thống và nói rằng bản thân thấy “xấu hổ” nếu lên một chiếc máy bay sang trọng trong khi quốc gia vẫn còn đói nghèo.

Được biết, chuyên cơ dành cho người đứng đầu nhà nước Mexico là một chiếc Boeing 787 Dreamliner có giá 218,7 triệu USD. Giao cách đây 2 năm theo đơn đặt hàng của cựu Tổng thống Felipe Calderón, chuyên cơ này là máy bay hiện đại và hiệu quả nhất mà một lãnh đạo thế giới sử dụng thời điểm đó. Với chủ trương thực thi chính sách “thắt lưng buộc bụng”, ông Obrador lúc giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tháng 7 đã tuyên bố bán chiếc máy bay nói trên sau khi nhậm chức. Ông còn chủ trương cấm quan chức nhà nước đi lại bằng máy bay hay trực thăng riêng.

Ngoài bán máy bay, chính trị gia 64 tuổi trong quyết tâm chống tham nhũng, bạo lực và nghèo khổ nhằm lật đổ “quyền lực mafia” ở Mexico còn tuyên bố từ bỏ những đặc quyền của tổng thống. Theo đó, ông Obrador không cần đội cận vệ cũng như từ chối vào sống trong dinh tổng thống, đồng thời cam kết biến nơi này thành trung tâm văn hóa dành cho người dân. Ông còn tự nguyện cắt giảm mức lương cá nhân xuống còn 40% so với lương tổng thống hiện nay. Với thế đa số tại lưỡng viện Quốc hội, đảng cánh tả Phong trào tái thiết quốc gia (MORENA) của ông Obrador và các đồng minh hôm 20-9 đã thông qua dự luật tại Hạ viện về chi tiền lương quan chức theo mức lương của tổng thống hoặc thấp hơn. 

Giới truyền thông ước tính, đạo luật này có thể tác động tới 35.000 quan chức hiện có thu nhập cao hơn mức lương ông Obrador đề xuất. Một số nhà lập pháp từ các đảng nhỏ cảnh báo diễn biến trên có thể dẫn đến cuộc “di tản” của giới quan chức được trả lương cao trong các bộ chủ chốt như truyền thông, năng lượng và tài chính. 

MAI QUYÊN (Theo Reuters, BBC)

Chia sẻ bài viết