16/09/2017 - 10:20

Tổng thống Brazil bị cáo buộc lãnh đạo đường dây tội phạm

Hôm 14-9, đến lượt đương kim Tổng thống Brazil Michel Temer bị buộc tội “cản trở công lý và lãnh đạo tổ chức tội phạm”.

Tổng thống Temer. Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố, Tổng công tố liên bang Rodrigo Janot cho rằng nhà lãnh đạo đất nước  lớn nhất và giàu có nhất Mỹ La-tinh đã hành động như “thủ lĩnh của tổ chức tội phạm” và cùng 6 quan chức cấp cao của đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) trung hữu nhận hối lộ 190 triệu USD.

Các công ty như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras đã lo lót cho họ để đổi lấy các hợp đồng làm ăn. Đường dây tham nhũng này được cho hoạt động từ tháng 5-2016, thời điểm ông Temer nắm quyền điều hành đất nước sau khi bà Dilma Rousseff bị luận tội và phế truất.

Ngoài ra, Tổng thống Temer cũng đã cản trở công lý khi nỗ lực hối lộ để ngăn cản doanh nhân Lucio Funaro điều trần chống lại ông. Đáp lại, nhà lãnh đạo 76 tuổi gọi những cáo buộc trên là “vô lý”, thậm chí còn tố ngược lại ông Janot “tiếp tục cách cư xử vô trách nhiệm hòng che đậy những sai sót của chính mình”.

Theo hãng tin AFP, đầu tiên các cáo buộc trên phải được chấp nhận tại Tòa án Tối cao trước khi được đưa ra tranh luận tại Hạ viện. Nếu Hạ viện tiếp nhận các cáo buộc và khởi động phiên xét xử, ông Temer sẽ bị đình chỉ trong 180 ngày, chờ kết quả.

Tuy nhiên, Tổng thống Temer được đánh giá có đủ sự ủng hộ của các đồng minh trong Quốc hội Brazil để tránh bị đưa ra xét xử. Hồi tháng 8 vừa qua, theo Reuters, Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu bác bỏ một cáo buộc nhận hối lộ khác của ông Temer.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết