02/06/2010 - 08:32

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Đoàn đại biểu Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào

* Chủ tịch nước tiếp đoàn nhà văn, nhà thơ và các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam của Hoa Kỳ
* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Đại sứ Ấn Độ và tiếp Quốc vụ khanh Thụy Sĩ

(TTXVN)- Ngày 1-6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào do đồng chí Xẻng-nuôn Xay-nha-lạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào làm Trưởng đoàn sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Đoàn đại biểu Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam; đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai đoàn đại biểu Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân hai nước; biểu dương những đóng góp tích cực của Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân và Bộ Quốc phòng hai nước trong việc góp phần không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào.

* Chiều 1-6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước đã tiếp đoàn nhà văn, nhà thơ và các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam của Hoa Kỳ do Giáo sư, nhà thơ Kevin Bowen, Giám đốc Trung tâm William Joiner (thuộc Đại học Massachusett) dẫn đầu.

Được biết các thành viên trong đoàn trước đây đã tham gia nhiều hoạt động ủng hộ Việt Nam, phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của Mỹ tại Việt Nam, Chủ tịch nước hoan nghênh đoàn đến Việt Nam và cảm ơn những hành động đẹp đầy ý nghĩa đó. Chủ tịch nước nhấn mạnh, ngày nay, lịch sử đã sang trang, Việt Nam cùng với thế giới đang hướng tới tương lai, nhưng sự phát triển của các nước trên thế giới là không đồng đều, mỗi nước có hệ thống luật pháp riêng, Việt Nam luôn tôn trọng quyền con người bởi đã bao máu xương đổ xuống để giành được độc lập tự do cho dân tộc, cơ sở để bảo đảm quyền con người. Chủ tịch nước khẳng định, trong suốt 4.000 năm lịch sử, 54 dân tộc Việt Nam luôn đoàn kết một lòng để bảo vệ đất nước; ngày nay vẫn có nhiều thế lực muốn thực hiện những ý đồ xấu, vì vậy, Việt Nam phải tăng cường bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia. Chủ tịch nước cũng cho biết, Việt Nam hiện có nhiều tôn giáo, các nhà thờ và chùa chiền đều đang được hoạt động một cách tự do theo pháp luật. Chủ tịch nước mong muốn, những điều các thành viên trong đoàn tận mắt chứng kiến trong chuyến thăm này về cuộc sống và sự phát triển của đất nước Việt Nam sẽ được chuyển tải đến công chúng Mỹ, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Các thành viên trong đoàn phát biểu cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp và đều bày tỏ tình cảm yêu mến đất nước Việt Nam với nền văn hóa đậm đà bản sắc và lịch sử hào hùng; cho biết ngày càng có nhiều người Mỹ trẻ tuổi muốn tìm hiểu và yêu mến văn hóa Việt Nam; mong muốn có nhiều hơn nữa cơ hội giao lưu, trao đổi với các nhà văn hóa Việt Nam. Giáo sư, nhà thơ Kevin Bowen bày tỏ xúc động bởi trước đây đã từng tham chiến tại Việt Nam, nay được trở lại với tư cách một vị khách. Ông cũng từng đến Việt Nam nhiều lần sau chiến tranh, viết nhiều thơ và tiểu luận nói về nhân cách và tâm hồn của con người Việt Nam. Ông đã được trao tặng Huy chương Hữu nghị của Việt Nam.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam ngài Lal Thala Muana đến chào nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại nước ta.

Vui mừng trước quan hệ truyền thống Việt Nam -Ấn Độ phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp của ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ vừa qua, góp phần đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã đạt được trong những năm qua, góp phần nâng cao vị thế của Ấn Độ trên trường quốc tế. Thủ tướng khẳng định mong muốn của Việt Nam là làm hết sức cùng với Ấn Độ đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho hai đất nước, hai dân tộc. Thủ tướng trân trọng mời Thủ tướng Ấn Độ sang dự Hội nghị cấp cao ASEAN và thăm chính thức Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam, ngài Đại sứ cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ và các Bộ, ngành trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đại sứ khẳng định dù ở cương vị công tác nào ngài sẽ đóng góp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

* Vào chiều 1-6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ngài Martin Dahinden Quốc vụ khanh Thụy Sĩ đang thăm và làm việc tại Việt Nam .

Hoan nghênh ngài Martin Dahinden và các thành viên trong Đoàn sang thăm, làm việc tại nước ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thụy Sĩ đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nỗ lực hết sức cùng với Thụy Sĩ đưa quan hệ hai nước ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển...

Chúc mừng những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được, ngài Martin Dahinden cho biết, trong những năm qua Thụy Sĩ đã viện trợ phát triển cho Việt Nam khoảng 300 triệu USD và khẳng định, trong những năm tới Thụy Sĩ tiếp tục viện trơ phát triển cho Việt Nam 25 triệu USD/năm. Ngài Martin Dahinden cho rằng, hai bên cần xem xét hướng viện trợ phát triển của Thụy Sĩ cho Việt Nam, trong đó tập trung vào lĩnh vực xóa đói giảm nghèo.

Bày tỏ ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam, ngài Martin Dahinden cũng cho rằng, hai bên tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác giao lưu giữa các Bộ, ngành cũng như nhân dân hai nước nhằm thúc đẩy gần gũi hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam trên các lĩnh vực.

Chia sẻ bài viết