24/08/2017 - 21:50

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar 

(TTXVN)- Sáng 24-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã rời Thủ đô Jakarta, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia; tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Liên bang Myanmar.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp thân mật Tổng thống Myanmar Htin Kyaw trước buổi hội đàm. Ảnh: TRÍ DŨNG  (TTXVN)

Chiều 24-8, ngay sau Lễ đón chính thức tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Naypyidaw, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Myanmar Htin Kyaw.

Tổng thống Htin Kyaw nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar; nhấn mạnh chuyến thăm Myanmar lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dấu mốc lịch sử quan trọng và sẽ mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Myanmar tươi đẹp và giàu lòng mến khách; chân thành cảm ơn Tổng thống Htin Kyaw đã dành cho Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao tình cảm nồng hậu và sự đón tiếp trọng thị. Đồng thời, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ Myanmar đạt được trong quá trình hòa giải dân tộc, cải cách kinh tế và chính trị, mở rộng quan hệ quốc tế…

Nhìn lại chặng đường phát triển quan hệ hai nước thời gian qua, hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam – Myanmar tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực: Quan hệ chính trị, an ninh và quốc phòng không ngừng được củng cố.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã nhất trí thiết lập khuôn khổ quan hệ “Đối tác Hợp tác Toàn diện” Việt Nam - Myanmar. Hai bên đã trao đổi và nhất trí về các định hướng, phương hướng lớn nhằm tạo dấu mốc mới, tầm cao mới và động lực mới cho quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực trong  thời gian tới. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường quan hệ chính trị ở các cấp, đặc biệt ở cấp cao nhất, tiếp tục củng cố hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các ngành và các địa phương; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, trong đó có mở rộng giao lưu giữa thế hệ lãnh đạo trẻ và giữa thanh, thiếu niên hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) để gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực.

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã chứng kiến lễ ký kết 4 văn bản hợp tác giữa Việt Nam và Myanmar. Đó là: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Myanmar; Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2017-2020 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Bộ các vấn đề Tôn giáo và Văn hóa Myanmar; Hiệp định hợp tác và hỗ trợ nhau trong vấn đề hải quan giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Kế hoạch – Tài chính Myanmar; Thỏa thuận về hợp tác giáo dục và công nhận bằng cấp giữa hai nước Việt Nam – Myanmar.

Tối cùng ngày, tại Phủ Tổng thống, thủ đô Naypyidaw, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã chủ trì chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

* Cùng ngày 24-8, tại trụ sở Quốc hội Myanmar, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Myanmar, Mahn Win Khaing Thann.

Chia sẻ bài viết