29/03/2018 - 09:08

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron 

Sáng 27-3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Pháp như: Airbus, Bouygues, Total. Đây là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều dự án hợp tác đầu tư tại Việt Nam.       

Trưa cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: TRÍ DŨNG-TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: TRÍ DŨNG-TTXVN

Tổng thống Emmanuel Macron nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức CH Pháp vào thời điểm đặc biệt trong quan hệ hai nước, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, nhà nước pháp quyền của Việt Nam; bày tỏ coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp với Việt Nam.

Trong bầu không khí hữu nghị, chân tình và hiểu biết lẫn nhau, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình của mỗi nước; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất là về vấn đề an ninh ở khu vực. Hai bên cùng cho rằng phải giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế và cần phát huy vai trò trách nhiệm của các quốc gia, vì an ninh và phát triển ở khu vực. Hai bên tập trung trao đổi ý kiến sâu rộng về các phương hướng và biện pháp lớn nhằm xác lập khuôn khổ, định hướng và tạo động lực mới làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược, mở ra giai đoạn phát triển mới cho quan hệ hai nước.

Hai bên cũng khẳng định mong muốn chung của Việt Nam và Pháp gắn các mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Pháp vào các không gian khu vực rất năng động là Liên minh châu Âu (EU) và ASEAN; nhất trí đẩy nhanh việc hoàn tất ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU trong năm 2018, tạo động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và EU.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Pháp tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập, đóng góp cho sự phát triển của Pháp và cho quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Pháp tổ chức chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết các văn bản hợp tác quan trọng giữa hai bên và cùng phát biểu với báo chí.

TTXVN

Chia sẻ bài viết