04/10/2018 - 08:53

Nobel Hóa học 2018:

Tôn vinh các công trình nghiên cứu dựa trên sức mạnh của sự tiến hóa 

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, giải Nobel Hóa học 2018 đã được truyền cảm hứng từ sức mạnh của sự tiến hóa và việc cùng sử dụng quy tắc “lựa chọn và biến đổi gien” để phát triển các protein nhằm giải quyết các vấn đề hóa học của nhân loại. 

Viện trên cho hay ba nhà khoa học Frances H. Arnold thuộc Viện Công nghệ California ở Pasadena, Mỹ; George P. Smith thuộc Đại học Missouri (Mỹ), và Ngài (Sir) Gregory P.Winter thuộc Phòng thí nghiệm sinh học phân tử MRC ở Cambridge (Anh), đã được vinh danh với các công trình nghiên cứu mang tính đột phá trong lĩnh vực enzyme và kháng thể, đóng góp cho sự phát triển của ngành hóa chất và dược phẩm. 

Công trình của nhà khoa học người Mỹ Frances H.Arnord có tên gọi “Sự tiến hóa enzyme định hướng”, trong khi công trình được trao giải còn lại là của hai nhà khoa học George P.Smith và Gregory P.Winter có tên gọi “Công nghệ hiển thị thể thực khuẩn  của pep-tít và kháng thể”.

Ở công trình đầu tiên, tác giả đã phát triển các enzyme có thể được ứng dụng trong sản xuất ra mọi thứ, từ nhiên liệu sinh học đến dược phẩm. 

Trong khi đó, công trình thứ hai nghiên cứu các kháng thể sinh ra sử dụng một phương pháp gọi là “phage dislay” (vật ăn vi khuẩn có thể được dùng để tạo ra các loại protein mới) có khả năng chống lại các bệnh tự miễn và trong một số trường hợp có thể hỗ trợ trong điều trị cho bệnh nhân ung thư đã di căn.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, một nửa số tiền thưởng trị giá 9 triệu kronor (tương đương 1,1 triệu USD) của giải Nobel Hóa học năm nay sẽ thuộc về bà Arnold, phần còn lại dành cho nhà khoa học Smith và nhà khoa học Winter - được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ (Sir). Nhà khoa học Arnold là phụ nữ thứ hai nhận được giải Nobel trong năm nay. Trước đó, nhà vật lý người Canada Donna Strickland đã được vinh danh ở giải Nobel Vật lý.

Nguyễn Hằng - Thanh Hương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết