28/11/2017 - 16:09

Tôn vinh 157 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2016 

Ngày 28-11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ "Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2016".

Dự buổi lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình (bên trái) trao Chứng nhận và biểu tượng tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cho các cá nhân và các đơn vị. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận, biểu dương và chúc mừng các tập thể, cá nhân với 157 sản phẩm tiêu biểu được tôn vinh trong năm 2016. Qua hơn 30 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nông nghiệp, nông thôn nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Nước ta từ chỗ thiếu lương thực trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu gạo, nông sản hàng đầu thế giới; đời sống và thu nhập của người nông dân không ngừng được cải thiện, diện mạo nông thôn đã có những thay đổi căn bản. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp tăng về số lượng, chủng loại và chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Những thành tựu đó được làm nên từ công sức, trí tuệ của hàng chục triệu nông dân trên cả nước, trong đó Hội Nông dân Việt Nam đã góp phần tích cực thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức Lễ tôn vinh nhằm cụ thể hóa nhiệm vụ của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, nông thôn nêu tại Văn kiện Đại hội XII của Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, đặc biệt là tham gia và thực hiện cam kết của các hiệp định thương mại song phương, đa phương thế hệ mới, hàng hóa của Việt Nam nói chung, hàng nông sản nói riêng sẽ có nhiều cơ hội, nhưng cũng đứng trước không ít thách thức.

 Điều này đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương, Hội Nông dân các cấp cần nỗ lực hơn nữa trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là về tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và xây dựng nông thôn mới theo hướng văn minh, hiện đại. Người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất cần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, tăng năng suất, nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu; tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cho dân cư nông thôn. 

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Chứng nhận và biểu tượng tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cho các cá nhân và đơn vị. Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tin tưởng, với sự nỗ lực, cố gắng của các ban, bộ, ngành, địa phương, Hội Nông dân Việt Nam và sự đồng lòng, chung sức của người nông dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn: Đây là năm thứ 4, Lễ tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được tổ chức. Sau khi phát động chương trình tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, Ban tổ chức đã nhận được hồ sơ của 181 sản phẩm tiêu biểu thuộc 58 tỉnh, thành phố. Hội đồng bình chọn cấp Trung ương tiến hành bình xét và lựa chọn 157/181 sản phẩm xứng đáng nhận danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2016. Trong đó, 67 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm nông nghiệp; 64 sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm chế biến; nhóm sản phẩm phục vụ nông nghiệp gồm 26 sản phẩm. 

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn khẳng định: Chương trình không chỉ tôn vinh các sản phẩm nông nghiệp, phục vụ nông nghiệp tiêu biểu, mà còn mở ra diễn đàn để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có cơ hội hợp tác, giới thiệu sản phẩm, tiến bộ, kỹ thuật, công nghệ với cộng đồng. Đây là cầu nối gắn kết sản phẩm “4 nhà” (nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp), với người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp Việt Nam theo hướng hiện đại. 

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Chứng nhận danh hiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2016 cho 157 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất; Bằng khen tặng 25 đơn vị có sản phẩm được bình chọn 4 năm liên tục.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết