03/09/2017 - 13:37

Tóc bạc sớm không do di truyền, hãy chú ý sức khỏe! 

Tóc bạc là biểu hiện tự nhiên của tuổi già. Nhưng nếu bạn nhìn thấy tóc bạc xuất hiện trước khi bước sang tuổi 30 thì đó có thể là dấu hiệu sức khỏe đang tiềm ẩn một vấn đề nào đó, đặc biệt là sau khi bạn đã loại trừ yếu tố di truyền.

Vì vậy, nếu nhận thấy tóc bạc nhiều khi còn rất trẻ, hãy thận trọng tầm soát những vấn đề sau đây:

Bệnh tim. Theo nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Tim mạch châu Âu, tóc bạc sớm có liên quan với nguy cơ cao mắc bệnh tim ở nam giới.

Trong nghiên cứu, 545 người trưởng thành được chia thành nhiều nhóm dựa trên yếu tố họ có mắc bệnh động mạch vành hay không, sau đó đối chiếu với mật độ tóc bạc của họ.

Theo đó, lượng tóc bạc của mỗi người tham gia được xếp loại từ 1 đến 5, trong đó loại 1 là gần như không có và loại 5 là tóc bạc gần hết.

Các chuyên gia cũng đã thu thập dữ liệu về bệnh cao huyết áp, tiểu đường, thói quen hút thuốc và lịch sử sức khỏe gia đình của những người tham gia. Họ nhận thấy rằng những ai thuộc nhóm có lượng tóc bạc từ loại 3 trở lên có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành cao hơn.

Các nhà khoa học còn phát hiện nam giới tóc bạc sớm cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tim do thiếu máu cục bộ (còn gọi là thiếu máu cơ tim cục bộ).

Một chứng bệnh tự miễn. Đó là bệnh rụng tóc từng mảng (alopecia areata) thường biểu hiện bằng tình trạng tóc bạc sớm. Những người bị bệnh này sẽ thấy xuất hiện nhiều mảng tóc bạc, hình tròn có kích thước nhỏ trên đầu và dần dần làm rụng tóc.

Thiếu hụt vitamin D3 và B12. Để ngừa tóc bạc sớm, bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng.

Theo các chuyên gia, thiếu vitamin D3 có thể gây mất một lượng lớn sắc tố gọi là melanin – chất tạo màu cho da và tóc.

Trong khi đó, “hàm lượng thấp vitamin B12 cũng thường dẫn đến tình trạng mất sắc tố tóc. Một nghiên cứu từng cho thấy những người bị tóc bạc sớm thường có hàm lượng vitamin D3, nồng độ canxi và ferritin trong máu thấp” – Tiến sĩ Karthik Krishnamurthy, giám đốc Trung tâm da liễu thuộc Trung tâm Y tế Montefiore (Mỹ), giải thích.

Hút thuốc. Các chuyên gia cho hay, hút thuốc lá khiến cho tóc bạc xuất hiện sớm hơn. Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dermatology Online (Ấn Độ) cho thấy, những người hút thuốc có khả năng có tóc bạc sớm gấp 2,5 lần so với những người không hút thuốc.

Hút thuốc lá đồng thời có thể phá hủy mái tóc của bạn. Theo đó, một số hóa chất trong khói thuốc phá vỡ các tế bào tóc, dẫn đến chứng hói đầu.

Stress nặng. Căng thẳng tinh thần (stress) có thể khiến tóc bạc nhanh. Nếu không kịp thời có giải pháp kiểm soát stress, tình trạng tóc bạc sớm có thể trầm trọng thêm.

Thay đổi nội tiết tố. Do nội tiết tố bị thay đổi, tóc của bạn theo thời gian cũng sẽ thay đổi về kết cấu, mật độ và màu sắc, đặc biệt là khi bạn bước qua tuổi 30.

Tích tụ nhiều hydrogen peroxide. Thông thường, nang tóc tạo ra một lượng nhỏ hydrogen peroxide, một hóa chất đã được sử dụng hàng thập kỷ để tẩy màu tóc. Nhưng nếu hydrogen peroxide tích tụ quá nhiều, nó có xu hướng làm phai màu tóc. Lúc này, hãy tham khảo ý kiếm bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp. 

TRÍ VĂN (Theo Boldsky, MNN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tóc bạc sớm