29/03/2013 - 21:27

Tố Trâm mong có tiền chữa bệnh

Em Nguyễn Thụy Tố Trâm vừa phẫu thuật mắt xong.

Em Nguyễn Thụy Tố Trâm, quê ở xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, vừa trải qua ca phẫu thuật núm nội nhãn, phủ kết mạc mắt phải, do bị viêm màng bồ đào (mắt không nhìn thấy). Trâm sống xa gia đình, vừa phải đóng tiền nhà trọ, tiền điện nước, tiền ăn... nên không có khả năng lo thang thuốc trị bệnh mắt. Chi  phí ca phẫu thuật lên đến 20 triệu đồng và sẽ còn phẫu thuật lần 2 để lắp mắt giả. Gia đình không có khả năng điều trị cho Tố Trâm.

Tố Trâm là con út trong gia đình nghèo, đông anh em, không ruộng đất sản xuất, nghề nghiệp bấp bênh nên cuộc sống rất khó khăn. Khi Trâm 13 tháng tuổi, được chị gái bồng đi chơi, bất ngờ Trâm bị nhánh cây quẹt mạnh, làm hư mắt phải. Suốt 25 năm qua, từ sinh hoạt hàng ngày đến học hành, Tố Trâm chỉ nhờ vào mắt trái. Gia đình đưa em điều trị tại Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh hơn 3 tháng nhưng mắt của Tố Trâm vẫn không khỏi, vì đã viêm màng bồ đào. Bác sĩ yêu cầu phẫu thuật để lấy đáy mắt ra nhưng gia đình không có điều kiện đành phải nhìn con chịu đau đớn. Càng ngày, mắt phải của Tố Trâm bị teo dần và hỏng hoàn toàn, không còn trông thấy ánh sáng.

Mặc dù mắt phải không nhìn thấy nhưng Tố Trâm quyết bỏ qua tự ti, mặc cảm, chăm chỉ học hành. Sau khi tốt nghiệp THPT, Tố Trâm thi đậu vào Trường Đại học Đồng Tháp, chuyên ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn. Suốt 4 năm học, em luôn đạt thành tích học tập tốt và được nhận học bổng dành cho sinh viên nghèo, hiếu học. Năm 2010, Trâm tốt nghiệp đại học và đi làm ở TP Hồ Chí Minh, rồi đến Hội người khuyết tật TP Cần Thơ. Từ tháng 8-2012, Trâm là nhân viên xã hội của Trung tâm trợ giúp Phụ nữ và Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ. Tố Trâm cho biết: “Trước đây, cả 6 miệng ăn trong nhà em đều sống nhờ vào thu nhập từ tàu đánh cá của gia đình nhưng năm 1996, cơn bão số 5 đã cướp đi tài sản của gia đình, cha em không có việc làm, cuộc sống gia đình lâm cảnh túng bấn. Hằng ngày, cha mẹ em vất vả mưu sinh lo cho 4 chị em ăn học còn chưa đủ nên không thể quan tâm đến việc điều trị mắt cho em”. Cuối năm 2012, Tố Trâm thường xuyên bị nhức đầu. Bác sĩ chẩn đoán mắt phải bị bệnh gây đau đầu, nếu không phẫu thuật lấy đáy mắt ra sẽ mờ luôn mắt còn lại. Chi phí 2 ca phẫu thuật khoảng 20 triệu đồng.

Bà Phan Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, nói: “Hoàn cảnh của Tố Trâm rất đáng thương, mắt bị hỏng từ nhỏ nhưng em quyết vượt qua bệnh tật, không ngừng phấn đấu vươn lên. Tuy mới vào làm tại Trung tâm, nhưng Tố Trâm có tinh thần trách nhiệm cao. Vừa qua, chúng tôi vận động chị em cơ quan đóng góp giúp Tố Trâm số tiền để phẫu thuật lần 1, còn phải phẫu thuật lần 2 để lắp mắt giả nhưng gia cảnh em quá khó khăn”. Hơn lúc nào hết, Tố Trâm rất cần các nhà hảo tâm giúp đỡ để em có điều kiện phẫu thuật, để có thể giữ lại mắt trái, thuận tiện hơn trong sinh hoạt và công việc hằng ngày.

Bài, ảnh: X.Đào

Chia sẻ bài viết